Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLAN) vừa đưa một loại tàu chiến mới vào hoạt động, sau này sẽ triển khai tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trang China Military News đăng tải thông tin cho hay, Trung Quốc đã đưa tàu khu trục Qujing (số phiên hiệu 508) vào hoạt động tại cảng biển ở thành phố cảng Tam Á, thuộc đảo Hải Nam.

{keywords}
Tàu chiến lớp 056 của Trung Quốc. Ảnh: The Diplomat

Tàu khu trục Qujing 056A có tải trọng rẽ nước 1.300 tấn. Loại tàu này được mệnh danh là ‘sát thủ diệt tàu ngầm’, được phát triển và xây dựng hoàn toàn trong nước.

Tàu chiến này được cho là có khả năng tác chiến tàng hình, tiêu diệt các máy bay, tàu trên mặt biển, và tàu ngầm khi hoạt động độc lập, hoặc phối hợp với các lực lượng khác trong hải quân.

Theo tạp chí quốc phòng IHS Jane’s Defense Weekly, nhiều khả năng PLAN biên chế Qujing vào đội khinh hạm số 26 – đơn vị đang đồn trú ở căn cứ hải quân Yangpu gần Vịnh Bắc Bộ.

Qujing là khu trục hạm Type 056A thứ 26 mà Hải quân Trung Quốc sử dụng, và là chiếc thứ 10 sẽ thuộc biên chế Hạm đội Nam Hải.

Căng thẳng gia tăng trên biển Đông trong những tháng gần đây. Trong đó, có nhiều vụ việc liên quan tới Hải quân Mỹ và Trung Quốc, do Bắc Kinh đẩy mạnh hoạt động bồi đắp đảo trái phép và bố trí vũ khí ra các đảo này, và Washington tiếp tục các chiến dịch tự do hàng hải.

Theo tờ Morning News USA, Hải quân Mỹ cho biết nhóm tàu sân bay tấn công của họ đã được bố trí tại biển Đông, bao gồm tàu USS John C. Stennis (CVN 74) cùng với Tàu sân bay máy cánh (CVW) 9 và Liên đội tàu khu trục (DESRON) 21 bao gồm tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Stockdale (DDG 106), USS Chung-Hoon (DDG 93), và USS William P. Lawrence (DDG 110), tàu tuần dương trang bị tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay (CG 53).

Lê Thu

Lai lịch tàu Trung Quốc chuyên 'bắt nạt' ở Biển Đông

Trung Quốc có một tàu đặc biệt rất dễ gây gổ, chuyên uy hiếp tàu chấp pháp của các nước láng giềng trên Biển Đông.

Mỹ cảnh cáo TQ ý đồ thiết lập ADIZ ở Biển Đông

Ngoại trưởng John Kerry hôm 5/6 nói, Mỹ sẽ coi bất cứ hành động nào của Trung Quốc nhằm thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông là "khiêu khích và gây mất ổn định".

Biển Đông phủ bóng Đối thoại Shangri-La

Tranh chấp tại Biển Đông được cho là nội dung chi phối Đối thoại Shangri-La - diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á, diễn ra từ 3 - 5/6 tại Singapore.