Một tàu do thám của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản tại biển Hoa Đông sáng 15/6.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn từ Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cho hay, máy bay tuần tra P-3C của Nhật đã phát hiện ra tàu do thám Type 815 lớp Dongdiao của Hải quân Trung Quốc tại vùng biển Hoa Đông, vào khoảng 3h30 sáng 15/6, tại phía tây đảo Kuchinoerabu.

{keywords}
Hình minh họa một tàu khu trục của Trung Quốc. Ảnh: Diplomat

Tàu Trung Quốc rời đi vào khoảng lúc 5 giờ sáng. Đảo Kuchinoerabu cách đảo Kyushu của Nhật khoảng 38 hải lý.

AP dẫn lời Phó chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết, quan chức từ Vụ châu Á và Hải dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã bày tỏ sự quan ngại tới phụ tá của Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo về hoạt động của hải quân Trung Quốc.

Nhật Bản và Trung Quốc hiện đang có tranh cãi chủ quyền quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tuần trước, lần đầu tiên một tàu chiến của Trung Quốc đi vào vùng tiếp giáp của quần đảo trên. Vụ việc này được cho là động thái làm nổi rõ căng thẳng gia tăng giữa Tokyo và Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.

Năm 2004, một tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc đã đi vào vùng 12 hải lý của đảo Sakishima thuộc Okinawa của Nhật Bản.

Lê Thu

Nhật mở đại chiến dịch ở Hoa Đông, TQ thử tên lửa

Nhật đã triển khai các dàn tên lửa chống máy bay và chống tàu dọc 200 đảo tại biển Hoa Đông, Trung Quốc thử tên lửa tầm xa có thể bắn tới Mỹ.

Xem lính Trung Quốc tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông

Hải quân Trung Quốc đã thực hiện một cuộc tập bắn đạn thật trên Biển Hoa Đông ngày 27/8. Tham gia sự kiện này có hơn 100 tàu chiến, hàng chục máy bay cùng một số tiểu đoàn phóng tên lửa.

TQ lần đầu chặn máy bay dân dụng trên biển Hoa Đông

 Một máy bay của hãng Lào Airlines đã buộc phải trở về nơi xuất phát sau khi bị các nhân viên kiểm soát không phận của Trung Quốc "cấm cửa" qua vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà nước này đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông.