​Mỹ xác nhận đã trục xuất hai quan chức Nga, nhằm phản ứng lại vụ ẩu đả giữa một nhà ngoại giao Mỹ và một cảnh sát Nga ở Moscow hôm 6/6.

Hãng thông tấn BBC dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby tuyên bố, hai quan chức – không tiết lộ danh tính – đã được yêu cầu rời khỏi Mỹ. “Hôm 17/6, chúng tôi đã trục xuất hai quan chức Nga khỏi Mỹ nhằm đáp trả về vụ tấn công”, ông Kirby hôm 8/7 cho biết.

{keywords}

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. (Ảnh: Sputnik)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, một nhà ngoại giao nước này đã bị tấn công trong vụ ẩu đả với một cảnh sát Nga tại bậc thềm sứ quán Mỹ ở Moscow hôm 6/6. Ông phủ nhận thông tin mà Bộ Ngoại giao Nga cung cấp cho rằng, nhân viên an ninh Nga đang cố gắng bảo vệ sứ quán bằng việc kiểm tra giấy tờ của người đàn ông.

Ông John Kirby khẳng định, nhà ngoại giao Mỹ đã xác định nhân thân, phù hợp với các thủ tục để được vào sứ quán, nhưng đã bị viên cảnh sát Nga tấn công. Ông cho rằng, đây là một hành động nguy hiểm đến an toàn của nhân viên Mỹ hoạt động tại Moscow.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phủ nhận cáo buộc nhân viên thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) gác ngoài cổng sứ quán Mỹ ở thủ đô Moscow tấn công một nhà ngoại giao Mỹ, khi người này muốn đi vào sứ quán Mỹ.

Theo bà, nhân viên an ninh Nga bị tấn công khi đang kiểm tra danh tính của người muốn vào sứ quán. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, hình ảnh vụ việc đã được camera an ninh ghi lại và phía Nga cũng đã gửi hình ảnh này đến Bộ Ngoại giao Mỹ ngay sau đó.

Sầm Hoa