Trung Quốc đã lệnh sa thải ba quan chức vì năng lực quản lý yếu kém trong đợt ứng phó với siêu bão Nepartak, hôm 17/7.

Theo Tân Hoa Xã, siêu bão Nepartak đã khiến ít nhất 83 người thiệt mạng, với thiệt hại kinh tế là hơn 1,06 tỷ USD khi tràn vào tỉnh Phúc Kiến, ở miền đông Trung Quốc.

{keywords}
Siêu bão Nepartak gây ra thiệt hại nghiêm trọng tại huyện Minqing, tỉnh Phúc Kiến. Ảnh: Guardian

Reuters đưa tin, ông Huang Shiyang, phó bí thư đảng ủy và quyền chủ tịch huyện Minqing đã bị cách chức sau khi số người thiệt mạng vì bão trong địa bàn ông quản lý lên tới 73 người.

Ngoài ra, hai quan chức cấp thấp hơn cũng bị buộc thôi việc.

Siêu bão Nepartak đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến hôm 9/7, khiến toàn bộ hệ thống điện lưới và viễn thông tại 11 thị trấn và quận huyện thuộc Minqing bị cắt đứt hoàn toàn.

Chính quyền tỉnh đã dành riêng ra 170 triệu nhân dân tệ để cứu trợ các khu vực bị ảnh hưởng.

Trong động thái liên quan, Tân Hoa Xã đưa tin, Đảng Cộng sản TQ ban hành quy định mới. Theo đó, các quan chức là Đảng viên thể hiện năng lực lãnh đạo kém cỏi, gây ra các thiệt hại nghiêm trọng sẽ phải chịu kỷ luật.

Quy định này đặc biệt nhằm vào các lãnh đạo trong các cơ quan chống tham nhũng, và buộc họ chịu trách nhiệm cho ‘những hậu quả nghiêm trọng gây nên do tắc trách, hoặc làm việc kém hiệu quả’.

Cũng theo văn bản này, những vụ việc lớn sẽ được công khai trước công chúng.

Lê Thu

Đài Loan tan hoang sau siêu bão

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng, 172 người bị thương sau khi siêu bão Nepartak có sức gió 240 km/giờ quét qua Đài Loan, Trung Quốc, hôm 8/7.