Một trợ lý thân cận của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, hôm 12/7 nhà lãnh đạo này đã nổi giận vì cảm thấy bị Trung Quốc giễu cợt.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời trợ lý trên cho biết, khi nội các Philippines vừa nhận được tin nóng từ The Hague về chiến thắng pháp lý trước Trung Quốc, thì một bộ trưởng bất ngờ lên tiếng: tối hôm trước, ông vừa dùng bữa với đại sứ Trung Quốc.

Thông báo này đã thu hút sự chú ý của ông Duterte. "Anh đã trở thành gián điệp của Trung Quốc rồi đấy à", người đứng đầu Philippines nói đùa, viên trợ lý có mặt tại cuộc họp nội các cho biết.

{keywords}
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh AP)

Vị bộ trưởng sau đó đã liệt kê một danh sách chi tiết, rất dài về những đòi hỏi mà đại sứ Trung Quốc đưa ra về việc chính phủ Philippines nên nói gì và không nói gì khi phán quyết được công bố.

Ông Duterte trở nên nghiêm túc. Điều gì khiến ông khó chịu? Trên tất cả, đó là những đòi hỏi tự phụ của Trung Quốc.

Trước đó, chính ông Duterte đã đích thân gặp vị đại sứ trên để trấn an. "Phải chăng ông ta không tin những gì tôi đã nói", người đứng đầu Philippines nói. “Bởi vì Đại sứ Trung Quốc muốn tôi nói điều họ muốn, tôi sẽ không nói”.

Đại sứ Trung Quốc tại Manila hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.

  • Hoài Linh

Hé lộ tin sốc về vụ khủng bố 11/9/2001

Tài liệu giải mật về vụ Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 cho thấy, một số tên không tặc đã tiếp xúc và nhận hỗ trợ từ các cá nhân có thể liên quan tới Chính phủ Ảrập Xê-út.

TQ dồn dập tập trận sau phán quyết về Biển Đông

Sau khi Tòa Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc (PCA) ra phán quyết vụ kiện Biển Đông, Bắc Kinh lập tức có những phản ứng về mặt quân sự.

Toàn văn thông cáo phán quyết của PCA về Biển Đông

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay (Hà Lan) vừa ra phán quyết không công nhận "đường chín đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông.