Đội tìm kiếm máy bay mất tích MH370 tiết lộ giả thuyết mới về vị trí máy bay rơi, và thừa nhận họ đã tìm sai chỗ ở Ấn Độ dương suốt hơn 2 năm qua.

{keywords}

Tờ Independent dẫn lời các chuyên gia cho hay, khi hạ độ cao ở những phút cuối cùng, máy bay MH370 của Malaysia Airlines có thể đã chao liệng trên không xuống biển, chứ không đâm nhào xuống biển như giả định ban đầu.

Điều này khiến máy bay có thể đã di chuyển tới một nơi nào đó xa hơn khu vực đang tìm kiếm hiện nay.

“Nếu như máy bay không có ở đó, có nghĩa là nó ở nơi nào đó khác” – Paul Kennedy, giám đốc dự án Fugro cho hay.

Ông Kennedy giải thích, một phi công có tay lái tốt có thể điều khiển chiếc Boeing 777 cùng loại MH370 lượn trên không thêm 120 dặm, từ độ cao hành trình cho tới khi cạn nhiên liệu.

Kịch bản này đồng nghĩa với việc toàn bộ khu vực tìm kiếm mới sẽ phải tính toán lại từ đầu.

Nhóm kỹ sư Fugro dẫn đầu đội tìm kiếm, đã rà soát khu vực rộng 120.000km2 trên mặt biển Ấn Độ Dương, ngoài khơi Australia suốt hơn 2 năm qua.

Quá trình dò tìm tung tích chiếc máy bay mất tích sẽ kết thúc trong vòng 3 tháng nữa, tuy nhiên, cho tới nay họ vẫn chưa tìm thấy gì.

Chỉ có một mảnh vỡ nghi là cánh tà của máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion, cách vị trí tìm kiếm 2.500 dặm.

Máy bay MH370 đã mất tích hôm 8/3/2014, khi bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, chở theo 239 người và phi hành đoàn.

Chi phí cho quá trình tìm kiếm MH370 đã lên tới 137 triệu USD, tốn kém nhất trong lịch sử hàng không.

Lê Thu