- Pháp sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle tham gia chống IS cùng với liên quân ở Iraq và Syria trong tháng 9 tới.

Theo hãng tin Nga Sputnik, thông tin trên vừa được Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết. Pháp cũng sẽ điều pháo binh tới Iraq trong tháng 8 để giúp cho quân đội Iraq tấn công những kẻ khủng bố IS, ông Hollande cho biết thêm.

{keywords}

"Hội đồng quốc phòng và tôi sáng nay đã ra quyết định hỗ trợ cho quân đội Iraq bằng pháo binh, như một phần trong nỗ lực chống IS. Pháo binh sẽ được triển khai trong tháng 8", ông nói. "Tàu sân bay Charles de Gaulle sẽ được điều đến khu vực này vào cuối tháng 9 tới".

Theo lời Tổng thống Pháp, hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle và máy bay Rafale sẽ cho phép tăng cường các hoạt động không kích của quân đội nước này vào các cứ điểm của IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, Pháp "sẽ không triển khai bộ binh", ông Hollande tuyên bố.

Trước đó, vào năm 2015, tàu sân bay trên cũng đã được triển khai tới vùng Vịnh để hỗ trợ các hoạt động quân sự chống IS. Tuy nhiên, đầu năm nay, tàu này đã trở về Toulon ở miền nam nước Pháp, để tiến hành duy tu.

Với lượng giãn nước lên đến 42.000 tấn, Charles de Gaulle là tàu sân bay hạt nhân lớn nhất đang hoạt động tại châu Âu và là tàu sân bay hạt nhân lớn thứ 2 thế giới hiện nay. Con tàu này có khả năng chở 28 - 40 máy bay các loại, chẳng hạn Rafale M, Super Etendard, E-2C...

Hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân K15 công suất 30 MW cung cấp năng lượng cho con tàu hoạt động liên tục 20 - 25 năm, tốc độ bơi tối đa 50 km/giờ. Thủy thủ đoàn của tàu gần 2.000 người.

Dương Lâm