Thủ phạm vụ tàn sát số đông ở ở Nice vào ngày Quốc khách Pháp có một cuộc sống nhiều mặt nhằm che giấu bản chất cực đoan.

Mohamed Lahouaiej Bouhlel dường như là một ông bố 3 con nghiện tập thể dục, tập võ và nhảy salsa. Tuy nhiên, dưới vỏ bọc đó, hắn đã trở thành một kẻ cực đoan tính toán, chạy theo chỉ dẫn của IS để giết hại nhiều người bằng cách phi xe tải vào đám đông đang xem bắn pháo hoa nhân ngày Quốc khánh.

{keywords}

Đối với nhiều người, Bouhlel là cha của ba đứa trẻ dưới 6 tuổi, người đàn ông bị vợ bỏ vì thường xuyên đánh đập bạn đời. Nhân vật này còn có cuộc sống phức tạp, hay hút ma túy và có quan hệ với cộng đồng người di cư Tunisia, chịu khó tập võ nhưng lại có thể dùng steroid để tăng cơ bắp, nhảy salsa để làm quen với phụ nữ và có người yêu là nam giới. Và hiện giờ, dường như tên này có một cuộc sống cực đoan, vốn được vun đắp suốt nhiều tháng khi hắn chuẩn bị cho vụ tấn công ngày Quốc khánh 14/7.

Cuộc sống phức tạp của Bouhlel khiến các nhà điều tra khó làm rõ hắn thực sự là người như thế nào, ai có thể giúp Bouhlel tiến hành vụ tấn công và liệu những hành động bạo lực khác có phải đã được hoạch định kỹ.

Tuy nhiên, các nhà điều tra có thể không bao giờ có được câu trả lời rõ ràng do tên này đã bị cảnh sát bắn chết khi đang lao xe vào đám đông đầy các gia đình.

Ban đầu, nhà chức trách cho rằng Bouhlel bị cực đoan hóa nhanh chóng do gia đình và hàng xóm của tên này mô tả hắn là người thờ ơ với tôn giáo, không kiên định và liên tục nốc rượu.

Tuy nhiên, cuối tuần trước, công tố viên Paris Francois Molins cho hay, cơ quan điều tra đã tìm ra một số hình ảnh trong điện thoại của Bouhlel, cho thấy tên này đã chuẩn bị cho cuộc tấn công từ trước đó cả năm.

Theo ông Molins, Bouhlel đã nghiên cứu về Captagon, loại thuốc mà những kẻ cực đoan thường dùng trước khi tấn công. Tên này cũng chụp ảnh một chiếc xe từng lao vào đám đông. Ngoài ra, qua các mối quan hệ Bouhlel cũng mua được vũ khí.

Giới chức Pháp cho rằng Bouhlel lấy cảm hứng từ các chiến dịch tuyên truyền của IS dù không có dấu hiệu nào cho thấy vụ tấn công có dính líu tới IS tại Syria hay Iraq. Một quan chức cảnh sát Pháp nói, những việc làm của Bouhlel có lẽ là có chủ đích, hưởng ứng gợi ý của IS cho những người ủng hộ ở phương Tây rằng, hãy che giấu sự cực đoan để không bị lọt vào radar của cảnh sát. Những kẻ tấn công Paris và Brussels vào năm 2015 và 2016 được cho là cũng tuân thủ nghiêm gợi ý.

  • Hoài Linh

Xác người la liệt ở hiện trường khủng bố tại Pháp

Xác người nằm la liệt trên phố, ánh mắt thất thần của những người may mắn sống sót... là những gì mà thành phố Nice đang phải chứng kiến sau vụ tấn công kinh hoàng vào đêm 14/7.

Khủng bố kinh hoàng ở Pháp, ít nhất 84 người chết

Ít nhất 84 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi một kẻ khủng bố lái xe tải đâm thẳng vào đám đông ở Nice, Pháp.

Video dân Pháp hoảng loạn trong vụ 'khủng bố' kinh hoàng

Ít nhất 73 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi một xe tải đâm thẳng vào đám đông trong một vụ việc dường như là tấn công khủng bố ở Nice, Pháp.