Đây là lần đầu tiên Không quân Mỹ đưa máy bay B-1 đến Guam trong 10 năm qua. Thông cáo của Không quân Mỹ nêu rõ: "Các phi đội B-1 có nhiều kinh nghiệm tác chiến trong khu vực Thái Bình Dương, giúp nâng cao đáng kể khả năng tấn công nhanh và rộng, trấn an các đồng minh của Mỹ và tăng cường an ninh, ổn định trong khu vực Tây Thái Bình Dương".

Việc điều B-1 cùng với khoảng 300 phi công và nhân viên kỹ thuật đến Guam là để thay thế cho loại máy bay ném bom B-52 và nằm trong khuôn khổ kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ, theo đó Washington muốn chuyển khoảng 60% lực lượng không quân và hải quân tới vùng Thái Bình Dương từ nay đến năm 2020.

Theo nhận định của "The Japan Times", kế hoạch triển khai này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại Biển Đông, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Haye (Hà Lan) ra phán quyết bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở khu vực này.

Trước đó hồi tháng 3/2016, báo chí Mỹ đưa tin Washington đang tiến hành đàm phán với Canberra về việc điều động máy bay B-1 đến Australia. Với tầm hoạt động 9.400 km, việc triển khai B-1 tại Australia và Guam sẽ cho phép loại oanh tạc cơ chiến lược này hoạt động dễ dàng trong khu vực Biển Đông. Theo giới chuyên gia quân sự, tuy đã hoạt động từ hơn 30 năm qua, song B-1 có tốc độc cao, tầm hoạt động rộng và khả năng bay thấp, sẽ tạo ra nhiều lợi thế để đối phó với chiến lược "ngăn chặn và chống tiếp cận" của Trung Quốc.

Gần đây, Bắc Kinh cũng thông báo điều động máy bay ném bom H6-K có khả năng mang bom nguyên tử đến hoạt động ở vùng Biển Đông.

TTXVN/Tintuc