Theo Đông Phương ngày 28/8, cuộc chiến đối kháng điện tử trên Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng quyết liệt.

Báo chí Mỹ đưa tin, sau khi bồi lấp các đảo nhân tạo ở Biển Đông, Trung Quốc đã xây dựng các trạm radar trên phần lớn các đảo. Các trạm radar này đều là loại “lưỡng dụng”.

Ví dụ, radar trên Đá Chữ Thập và Đá Subi vừa giúp các máy bay cất, hạ cánh ở sân bay, vừa hỗ trợ trinh sát, thu thập tình báo và giám sát vùng trời, vùng biển xung quanh.

{keywords}

Các trạm radar này khiến khả năng trinh sát, giám sát của Trung Quốc có thể bao phủ toàn bộ Biển Đông, kết nối với mạng lưới vệ tinh trinh sát.

Nhờ vậy, Trung Quốc có thể theo dõi các hạm tàu, thiết bị quân sự trong khu vực.

Điều đó có nghĩa là, các tên lửa chống hạm của Trung Quốc được gia tăng khả năng ngắm bắn từ xa, mở rộng khả năng đánh chặn, trực tiếp uy hiếp các cụm tàu sân bay chiến đấu của Mỹ.

Để đối phó, Mỹ đã bắt đầu khởi động việc bố trí kỹ thuật đối kháng điện tử ở Biển Đông. Từ tháng 6, hải quân Mỹ đã triển khai 4 máy bay tác chiến tiến công điện tử EA-18G Growler.

Ngoài việc giám sát, thu thập tình báo, các máy bay này còn có thể gây nhiễu các trạm radar của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo.

Đây sẽ là cuộc chạy đua về mặt kỹ thuật công nghệ điện tử trong khu vực giữa hai nước. Các dải tần điện từ sẽ dần trở thành mục tiêu cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ, Trung ở Biển Đông.

Ngô Tuyết