Một trong những thủ lĩnh lâu năm nhất và khét tiếng nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa bị tiêu diệt ở Syria.


Thông tin trên vừa được BBC đăng tải, dẫn nguồn từ bộ phận truyền thông của IS, hãng tin Amaq. Theo đó, Abu Muhammad al-Adnani đã chết ở tỉnh Aleppo của Syria.

Đưa tin về cái chết của Adnani, Amaq viết: "Ông ấy đã tử vì đạo khi đang khảo sát các chiến dịch nhằm đẩy lùi chiến dịch quân sự nhằm vào Aleppo".

{keywords}
Adnani là một trong những nhân vật khét tiếng của IS, chuyên kêu gọi tấn công kiểu "sói cô đơn" ở phương Tây. (Ảnh: Dabiq)

Lầu Năm Góc xác nhận họ đã nhắm tới Adnani trong một cuộc tấn công chính xác gần thị trấn al Bab và hiện vẫn đang đánh giá kết quả.

Trong thời gian qua, Adnani liên tiếp kêu gọi những người trung thành hoặc có thiện cảm với IS tổ chức tấn công kiểu "sói cô đơn" ở phương Tây.

Chiến sự tiếp tục leo thang ở Aleppo trong những tuần qua, với việc phiến quân phá vỡ vòng vây của lực lượng chính phủ trong khi các máy bay của Syria và Nga liên tiếp oanh kích các khu vực quân nổi dậy nắm giữ.

Trong một thông cáo, phát ngôn viên Peter Cook của Lầu Năm Góc mô tả Adnani là "kiến trúc sư trưởng phụ trách các chiến dịch bên ngoài của IS". Nhân vật này đã "điều phối sự di chuyển của các chiến binh IS, trực tiếp kích động các cuộc tấn công sói cô đơn nhằm vào dân thường và binh lính, đồng thời tích cực tuyển mộ tân binh", BBC dẫn lời ông Cook.

"Chúng tôi vẫn đang đánh giá kết quả cuộc không kích, nhưng việc loại bỏ Adnani khỏi chiến trường sẽ là một cú giáng lớn nữa xuống IS", phát ngôn viên này nhấn mạnh thêm.

Adnani được mô tả là trùm sò các vụ tấn công ở châu Âu và ở nhiều nơi khác. Bản tin của Amaq không nêu rõ hắn bị giết như thế nào.

IS mất đi một thủ lĩnh gạo cội giữa thời điểm tổ chức này đang chịu nhiều tổn thất cả ở Iraq lẫn Syria. Là một trong những người sáng lập tổ chức, Adnani chào đời ở thị trấn Banash, miền bắc Syria năm 1977 với tên khai sinh là Taha Sobhi Falaha. Mỹ đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của nhân vật này.

Lần cuối cùng Adnani được nghe thấy tiếng là trong một thông điệp audio hồi tháng 5, kêu gọi người Hồi giáo tấn công phương Tây.

Thanh Hảo

Thay vì diệt IS, hai đồng minh của Mỹ quay sang đánh nhau

Chiến sự đang tiếp tục nổ ra ác liệt ngày 29/8 dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ nhưng hai cánh quân đồng minh của Mỹ dường như mải đánh nhau hơn là đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Xem liên quân oanh kích phá nát chốt điểm IS

Nhiều mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Mosul đã bị san phẳng bởi vũ khí của liên quân.

Phiến quân mang cờ IS táo tợn cướp ngục

​Hôm 28/8, khoảng 20 chiến binh ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiến hành một vụ cướp ngục táo tợn ở miền nam Philippines.

IS tung video chiến binh nhí ​bắn chết tù nhân

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung lên mạng một video ghi lại cảnh 5 chiến binh nhí mặc đồ ngụy trang và cầm súng ngắn bắn chết 5 tù nhân.

Hình ảnh ớn lạnh của nữ con tin Mỹ bị IS giết hại

Một video chưa từng xuất hiện trước kia vừa được tung lên mạng với nội dung là cô gái Mỹ Kayla Mueller cầu cứu sau khi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc.