Hội nghị G20 ở Trung Quốc đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ khi một quan chức Trung Quốc bị cho là đã la hét quan chức tháp tùng Tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, ngay sau khi máy bay của Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh xuống Hàng Châu hôm 3/9, một quan chức Trung Quốc đã cố ngăn cản Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice băng qua dây ngăn cách với khu vực báo chí để tới chỗ đoàn xe. Reuters loan tin, quan chức Trung Quốc đã lớn tiếng với bà Rice, sau đó có một nhân viên mật vụ đã xuất hiện và can thiệp.

{keywords}

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice và Ngoại trưởng Kerry

Bà Rice có đáp lời song các phóng viên không thể nghe do tiếng ồn động cơ của chiếc Không lực 1. Hiện chưa rõ quan chức Trung Quốc trên có biết bà Rice là quan chức Mỹ cấp cao và không phải là phóng viên hay không.

Cũng theo Reuters, quan chức Trung Quốc trên còn quát tháo một trợ lý báo chí của Nhà Trắng khi người này đang chỉ dẫn cho các phóng viên nước ngoài chỗ đứng, để họ ghi lại cảnh Tổng thống Obama bước xuống máy bay.

"Đây là nước của chúng tôi. Là sân bay của chúng tôi", quan chức Trung Quốc trên nói bằng tiếng Anh, vừa chỉ tay vừa lớn tiếng với trợ lý báo chí Mỹ.

Theo Reuters, trợ lý báo chí Nhà Trắng cho rằng các phóng viên được phép đứng sau sợi dây an ninh để có thể ghi hình Tổng thống Obama mà không bị ngắt quãng, vì đây là cách mà các nhà báo thường được cho phép khi đi cùng người đứng đầu nước Mỹ.

Hiện, phát ngôn viên Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có bình luận gì về vụ việc trên.

Hoài Linh