Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi các cuộc không kích và ám sát của Mỹ làm suy yếu thành trì của nhóm này tại Mosul, bắc Iraq.

IS chiếm Mosul kể từ tháng 6/2014, gieo rắc kinh hoàng cho người dân địa phương. Trước khi IS nắm quyền ở Mosul, dân số thành phố này là 2,5 triệu người nhưng theo ước tính gần đây, có hơn 500.000 dân thường đã tìm cách rời thành phố trước khi IS đến đây.

{keywords}

Khoảng 2 triệu người còn lại chịu sự quản thúc kinh hoàng của IS. Nhóm này đã giết và đày ải khoảng 70.000 người theo Cơ đốc giáo và bán phụ nữ Yazidi làm nô lệ tình dục.

Tuy nhiên, các căn cứ của nhóm quân này đã bị hư hại nhiều do các cuộc không kích và ám sát của Mỹ, buộc IS phải rút bớt quân đóng trên đường phố vì sợ bị tấn công.

Một nguồn tin cho hay: "Các cuộc không kích của liên quân quốc tế đã phá hủy nhiều trụ sở của IS ở trong rừng tại Mosul. IS hoảng loạn sau các đợt ám sát và đã bắt đầu chặn các con đường dẫn tới khu dân cư lân cận, tuyên bố tình trạng khẩn cấp".

IS hiện vẫn chưa hết run sợ sau khi hàng loạt thủ lĩnh của nhóm ở quận Qayyarah, Sharqat và Bashiqa ở Iraq bị tiêu diệt.

Liên quân do Mỹ lãnh đạo đã từ lâu huấn luyện cho các chiến binh bộ lạc Sunni chống IS và đánh bật nhóm này khỏi Mosul, nhằm trao trả thành phố này cho giới chức Iraq vào cuối năm nay.

  • Hoài Linh

Xem phi cơ Mỹ bắn nát nhà máy vũ khí hóa học IS

Một tư lệnh Không lực Mỹ xác nhận, mới đây máy bay nước này đã bắn phá một nhà máy vũ khí hóa học của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nga, Mỹ tranh công diệt thủ lĩnh IS khét tiếng

Cái chết của tư lệnh IS số 2 đang làm nổ ra một cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Nga, khi cả hai bên cùng tự nhận đã tiêu diệt nhân vật này.

Hình ảnh ghê người ở trại nô lệ tình dục IS

Những bức tường bong tróc, những chiếc nệm bẩn thỉu cùng những chiếc bát dơ bẩn nằm trên sàn nhà - đó là hình ảnh bên trong nơi IS giam giữ nô lệ tình dục.