Hạ viện Mỹ hôm 28/9 đã bỏ phiếu nhất trí "không đếm xỉa" tới quyết định phản đối của Tổng thống Mỹ Barack Obama về dự luật 11/9.

Đây là lần đầu tiên, Quốc hội Mỹ phản đối chính quyền của Tổng thống Obama, New York Times đưa tin.

{keywords}
Lần đầu tiên, Quốc hội Mỹ phớt lờ quyết định của TT Obama (Ảnh NY Times)

Cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện đã biến một dự luật thành luật, vốn cho phép thân nhân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nước Mỹ bị khủng bố 11/9/2001 được phép kiện Ả rập Xê út vì có dính líu tới vụ tấn công này. Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật này. 

Luật mới, được ban hành bất chấp sự phản đối dữ dội của Nhà Trắng, ngay lập tức đã làm thay đổi bối cảnh pháp lý.

Các tòa án Mỹ có thể tịch thu tài sản của Ả rập Xê út để trả cho bất cứ gia đình nạn nhân 11/9 nào được tuyên thắng kiện. Trong khi đó, giới chức Ả rập Xê út cảnh báo, họ có thể phải bán tháo số tài sản trị giá hàng trăm tỷ đô la ở Mỹ để tránh việc có thể bị tịch thu.

Việc Quốc hội Mỹ "phớt lờ" quyết định của Tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ với Ả rập Xê út đang rất nặng nề. Chính phủ Ả rập Xê út phủ nhận có giữ vai trò nào đó trong vụ tấn công khủng bố Mỹ ngày 11/9 và Ủy ban điều tra về vụ tấn công cũng không tìm ra bằng chứng nào cho thấy một tổ chức hay quan chức cấp cao nào của Ả rập Xê út có tài trợ cho Al Qaeda.

Tuy nhiên, ủy ban điều tra vẫn để ngỏ khả năng một số quan chức Ả rập Xê út có thể có vai trò nào đó trong vụ tấn công.

Tổng thống Obama đã lên án quyết định của Quốc hội, nói rằng các nghị sĩ đã bị tác động để bỏ một lá phiếu chính trị cho luật trên. Và như vậy, theo Tổng thống Obama, động thái đó sẽ thiết lập một tiền lệ nguy hiểm, ám chỉ rằng các nghị sĩ không hiểu và chưa từng thảo luận về vấn đề trên.

"Tôi cho rằng đó là một sai lầm và tôi hiểu tại sao nó lại xảy ra", Tổng thống Obama nói.

  • Hoài Linh

Chiếc máy bay duy nhất trên bầu trời Mỹ sau vụ 11/9

Trong những giờ phút đen tối nhất của nước Mỹ hôm 11/9/2001, chỉ còn duy nhất chiếc Không lực 1 của Tổng thống Mỹ Bush vẫn ở trên trời.

Hé lộ tin sốc về vụ khủng bố 11/9/2001

Tài liệu giải mật về vụ Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 cho thấy, một số tên không tặc đã tiếp xúc và nhận hỗ trợ từ các cá nhân có thể liên quan tới Chính phủ Ảrập Xê-út.

Những khoảnh khắc không thể nào quên vụ 11/9

 Nhiều người không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới vẫn chưa thể quên được những gì đã xảy ra ngày 11/9/2001, khi nước Mỹ hứng chịu loạt vụ tấn công "chí mạng" làm hàng nghìn người chết.

Hé lộ kế hoạch khủng của Mỹ sau vụ 11/9/2001

Bốn ngày sau vụ 11/9/2001, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đưa ra một kế hoạch đồ sộ để chống khủng bố ở 92 quốc gia, một lá thư của giám đốc CIA khi đó được tiết lộ hôm 12/6 cho thấy.