Chính phủ Mỹ chính thức lên tiếng cáo buộc Nga tiến hành chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các tổ chức của Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ngày 8/11 tới.

{keywords}.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga phản đối cáo buộc trên, nói rằng việc Mỹ buộc tội Nga chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công như vậy là thiếu bằng chứng, coi đây chỉ là một nỗ lực của Washington nhằm thổi bùng ‘hội chứng chống Nga chưa từng có’.

Quan hệ Nga và Mỹ hiện đang bế tắc trong nhiều vấn đề, như tại Syria và Ukraina.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói: “Chiến dịch bầu cử Tổng thống (Mỹ) đang thổi bùng lên các cảm xúc liên quan tới ‘các tin tặc Nga’. Chính quyền Mỹ cũng tham gia vào cuộc chiến này và cũng không từ chối các thủ đoạn không hay”.

 Kremlin nói rằng các cáo buộc của Mỹ là ‘vô nghĩa’. “Các cáo buộc nghiêm trọng như vậy không hề đi kèm bằng chứng nào cả” – ông Ryabkov nói thêm.

Ông Ryabkov nhắc lại lời đề nghị của Moscow với phía Washington vào năm ngoái, nhằm tổ chức một hội nghị tham vấn để chống tội phạm hình sự trên mạng.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Ryabkov chỉ trích Ngoại trưởng John Kerry, sau khi ông Kerry nói rằng nên điều tra các tội ác chiến tranh trong các hành động của Nga và Syria trong cuộc chiến tại Syria, bao gồm cả việc đánh bom các bệnh viện.

Trong diễn biến liên quan, bộ máy chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Hillary Clinton đã đổ lỗi cho các tin tặc Nga, sau khi các bài phát biểu của bà bị rò rỉ trên mạng.

Theo hãng RT, các ‘tin tặc Nga’ đang trở thành một chủ đề chính trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhiều tờ báo của Mỹ đang mô tả ‘tin tặc Nga’ như thể đây là một ‘kẻ thù chiến tranh mạng’ của Washington.

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng Nga đứng đằng sau các vụ tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu nhằm vào ứng cử viên Hillary Clinton. Washington còn tin rằng ‘chính phủ Nga đã chỉ đạo’ các vụ đánh cắp thư điện tử vào dữ liệu (của bà Clinton).

Tổ chức Wikileaks tuyên bố họ sở hữu nhiều thông tin bí mật và nhạy cảm, đặc biệt liên quan tới Đảng Dân chủ. Hãng tin AP nhận định, các vụ rò rỉ dữ liệu này là kết quả của việc đánh cắp thư điện tử, nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Những dữ liệu rò rỉ mới đây bao gồm trích đoạn các bài phát biểu của bà Clinton nhiều năm trước chiến dịch tranh cử, trong đó có nhiều bình luận thẳng thừng và khinh suất của bà Clinton với một nhóm người nghe. Đây là những người đã trả bà Clinton ít nhất là 26,1 triệu USD để nghe bà diễn thuyết.

Tuy nhiên, bà Clinton đã từ chối công bố chi tiết các bài phát biểu này sau khi đối thủ của bà tại Đảng Dân chủ là Bernie Sanders yêu cầu.

Lê Thu