Hillary Clinton đang dẫn trước Donald Trump 14 điểm phần trăm trên toàn quốc khi cuộc chạy đua của họ vào Nhà Trắng còn chưa đầy 1 tháng nữa.

Con số trên là kết quả cuộc thăm dò mới nhất do hai hãng tin lớn của Mỹ là NBC News và Tạp chí Phố Wall thực hiện và công bố ngày 10/10.

{keywords}

DonaldTrump và Hillary Clinton. (Ảnh: Reuters)

Theo khảo sát, bà Clinton dẫn trước ông Trump ở khoảng cách 52%-38%, nới rộng 7 điểm phần trăm so với tháng trước.

Đa số cử tri, 52%, cho rằng đoạn băng ông Trump bình luận thô thiển về phụ nữ năm 2005 - được đăng tải rộng rãi hôm 7/10 - nên là một vấn đề trong tranh cử. 42% có ý kiến ngược lại.

Thăm dò cho thấy, 14% ý kiến nghĩ rằng, với các đoạn băng đó, các thành viên Cộng hòa ở cả Thượng viện và Hạ viện nên yêu cầu ứng viên của họ từ bỏ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. 9% nhất trí phe Cộng hòa nên rút lui tuyên bố ủng hộ Trump.

Về vấn đề được yêu thích ở Quốc hội, đảng Dân chủ vượt 7 điểm phần trăm trước phe Cộng hòa, với tỷ lệ 49-42%. Theo NBC, đây là lợi thế lớn nhất của những người Dân chủ kể từ khi cùng vấn đề này được đưa ra hồi tháng 10/2013 giữa lúc chính phủ phải ngưng hoạt động 16 ngày.

Cuộc thăm dò ngày 10/10 được thực hiện sau hội nghị của đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào buổi sáng cùng ngày, trong đó Chủ tịch Paul Ryan thông báo với các thành viên rằng ông sẽ không bênh vực Trump nữa, cũng sẽ không vận động cùng ứng viên này mà tập trung 30 ngày tới vào việc giữ thế đa số tại Hạ viện.

Tạp chí Politico cho biết, Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) đang triệu tập một cuộc họp khác.

Theo thống kê của CBS News, sau khi đoạn video năm 2005 của Trump bị khui ra hôm 7/10, có tới 29 thành viên Cộng hòa kêu gọi Trump từ bỏ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, và 44 thành viên cùng đảng này lên án những lời lẽ của ông.

Thanh Hảo

Chiến dịch tranh cử của Trump trên bờ vực thẳm

Chiến dịch tranh cử của Donald Trump đang trên bờ vực thẳm sau khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan trở thành cái tên mới nhất nói sẽ không vận động cho ông.

Trump 'bôi bẩn' Hillary như thế nào?

Donald Trump đã không từ bỏ một phút giây nào trước và trong buổi tranh luận lần 2 chỉ để bôi bẩn vợ chồng Hillary Clinton.

Trump, Hillary 'so găng' lần hai: Tranh cãi nảy lửa

Donald Trump và Hillary Clinton tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp lần hai vào 8h sáng 10/10 (giờ Việt Nam) tại Đại học Washington.

Bão chỉ trích đổ đầu Trump vì nói khiếm nhã về phụ nữ

Ngay sau khi xuất hiện video Donald Trump bình luận khiếm nhã về phụ nữ, một cơn bão chỉ trích đã đổ lên đầu ứng viên tổng thống Cộng hòa này.

Hillary 'khoét sâu' vào nghi án Trump trốn thuế

Hillary Clinton vừa tung đòn công kích Donald Trump như biểu tượng của một "hệ thống gian lận" sau khi có thông tin rằng tỷ phú Mỹ có thể đã không trả thuế thu nhập suốt 18 năm trời.