Các chiến hạm mang theo máy bay ném bom của Nga đang di chuyển tới Syria, với quy mô triển khai được cho là lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

{keywords}

Theo tờ Independent, hạm đội hùng hậu này của Nga đang di chuyển qua khu vực bờ biển nước Anh, thẳng hướng Syria, chuẩn bị cho đợt tấn công cuối cùng vào Aleppo.

Một quan chức ngoại giao NATO dẫn nguồn tình báo phương Tây cho hay, 8 tàu chiến cùng với tàu sân bay của Nga đã rời Murmansk vào hôm qua để bắt đầu hành trình tới Syria.

“Họ đang điều toàn bộ lực lượng thuộc hạm đội Biển Bắc và phần lớn hạm đội Baltic , đây là một đợt triển khai các tàu chiến nổi lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh” – vị quan chức NATO ẩn danh cho hay.

Nguồn tin này cho biết thêm, các tàu chiến Nga không cập cảng Syria vì mục đích hữu nghị, mà nhằm không kích vào Aleppo, và nhờ đó, Nga sẽ giành được chiến thắng chiến lược tại đây.

Hiện nay, khu vực Aleppo đang trong thời gian ngừng bắn kéo dài 3 ngày, để các tổ chức nhân đạo sơ tán người bị thương, cho phép dân thường rời khỏi tỉnh Idlib đang chìm trong chiến sự.

Aleppo được cho là đang trong tầm kiểm soát của lực lượng chống chính phủ. Việc chiếm lại thành phố này được cho là sẽ mang lại cho Tổng thống Bashar al-Assad chiến thắng quan trọng, đẩy lui các lực lượng nổi dậy về xa hẳn phía nam và phía bắc Syria.

Lê Thu