Hôm qua, lúc tỉnh giấc Julian Assange rất cáu kỉnh. Người sáng lập WikiLeaks, từng công bố hàng nghìn tin điện tối mật của chính phủ Mỹ phát hiện ra rằng bí mật của riêng mình đã bị tiết lộ cho toàn thế giới biết ngoài ý muốn.


Trong một cuốn tự truyện mới, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange cho biết, ông không tấn công tình dục hai phụ nữ, người buộc tội ông hiếp dâm và rằng chính phủ Mỹ cố tình đặt bẫy ông.

Sau một cuộc tranh cãi bất thường với nhà xuất bản, nơi trả cho Assange 500.000 bảng cho cuốn hồi ký, ông trùm 40 tuổi này cố gắng chặn việc xuất bản hồi ký vì cho rằng "mọi tự truyện hay hồi ký đều là bán rẻ danh dự". Tuy nhiên, ban quản trị nhà xuất bản Canongate vẫn quyết định thực hiện đúng lịch trình phát hành cuốn sách, vốn là kết quả của hơn 50h hỏi đáp giữa Assange và nhà báo nổi tiếng Andrew O’Hagan.

Theo nhà xuất bản, Assange muốn hoãn phát hành cuốn sách song từ chối trả lại số tiền ứng trước, do đó, nhà xuất bản đóng tại Edinburgh quyết định mọi việc vẫn diễn ra như hoạch định. Hôm 20/9, hơn 700.000 bản của cuốn tự truyện đã được chuyển cho các nhà sách và Canongate có quyền bán sách tại 38 nước trên thế giới.

Assange đã tỏ ra rất tức giận về cái mà ông này gọi là sự phản bội. Người sáng lập WikiLeaks buộc tội Canongate vi phạm riêng tư. Trong một thông điệp dài, lan man, ông này viết: "Bản dự thảo đã được xuất bản dưới nhan đề Julian Assange: Tự truyện không chính thức. Cuốn sách chỉ là bài tường thuật về cuộc nói chuyện với tác giả và tôi. Dù tôi ngưỡng mộ cách viết của O'Hagan nhưng bản dự thảo đó chưa hoàn tất. Nó chưa được tôi soát hay chỉnh sửa.

Toàn bộ cuốn sách đã được sửa đổi nhiều, được kéo dài và viết lại, đặc biệt là đề cập tới các thông tin cá nhân của từng người được đề cập trong đó. Theo đúng kế hoạch, cuốn sách sẽ nói về sự đấu tranh cả đời của tôi vì công lý thông qua nhận thức song cuối cùng nó lại trở thành một thứ khác.


Cuốn hồi ký tiết lộ những chi tiết tục tĩu, riêng tư về mối quan hệ của Assange với hai nhà hoạt động người Thụy Điển, những người mà sau này tố cáo Assange tấn công tình dục và hiếp dâm họ. Assange phủ nhận mọi hành động sai trái. Ông này hiện đang đợi phán quyết của tòa án dân sự cấp cao Anh về việc có bị trục xuất sang Thụy Điển để đối mặt với cáo buộc hình sự không sau khi Interpol ban ra một lệnh truy nã quốc tế.

Cáo buộc tấn công tình dục với Assange bắt đầu nổi lên một năm sau khi tin tặc này gây ra một trận bão quốc tế bằng cách tiết lộ hàng nghìn tài liệu mật và nhạy cảm của Mỹ lên website WikiLeaks cũng như chuyển cho các tờ báo cánh tả như The Guardian và New York Times.

Hai phụ nữ, mà câu chuyện của họ được tiết lộ lần đầu tiên trên tờ Mail vào năm ngoái, cho biết, trong thời gian Assange ở Thụy Điển, ông này đã giành tối đa thời gian để ăn nằm với những người ủng hộ giống như họ trong khi công bố những bí mật của chính phủ Mỹ. Hai người phụ nữ, đều qua đêm với Assange vào những dịp khác nhau trong thời gian 3 ngày ông này ở Thụy Điển đã làm đơn lên cảnh sát Stockholm nói bị Assange hiếp dâm và một trong hai người nói, Assange chủ ý phá hỏng bao cao su, đặt họ vào mối nguy bị lây truyền bệnh qua đường tình dục.

Vậy Assange có hiếp dâm những phụ nữ trên không hay họ thuận tình quan hệ? Với tự truyện của Assange, chúng ta có thể nắm rõ điều gì xảy ra.

Người sáng lập WikiLeaks cho rằng mình là nạn nhân của CIA và đặc vụ Mỹ đã đặt bẫy để hủy hoại danh tiếng ông. Assange nói, nguồn tin tình báo của ông đã thông báo rằng một số điệp viên Mỹ đang chuẩn bị làm một việc gì đó để hủy hoại danh tiếng của ông, gồm cả việc dùng các biện pháp trái phép như gài thuốc phiện lên người, tìm thấy ảnh khiêu dâm trẻ em trên ổ cứng máy tính hoặc lôi kéo vào những hành động vô đạo đức.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)