Quân đội Ai Cập đang rốt ráo truy tìm những kẻ thực hiện cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Sufi ở miền bắc Sinai làm 235 người chết và 109 người bị thương.

CNN đưa tin, các tay súng xả đạn vào những người đang chạy thoát thân sau một số tiếng nổ ở nhà thờ al Rawdah. Chúng thậm chí bắn vào xe cứu thương trước khi lực lượng an ninh có mặt.

{keywords}
Nạn nhân vụ tấn công nằm la liệt trong nhà thờ. (Ảnh: EPA)

Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi thề sẽ đáp trả những kẻ khủng bố. Tuy nhiên, chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm. Các nhà chức trách nói vụ việc mang dấu vết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nhà thờ al Rawdah nổi tiếng vì là nơi sinh của giáo sĩ Sufi Sheikh Eid al-Jariri, người sáng lập môn phái Sufi ở Bán đảo Sinai. Sufi là một nhánh của đạo Hồi mà những tín đồ chính thống cực điểm coi là dị giáo.

Các nhân chứng cho biết, nhóm tấn công thậm chí đã lập sẵn một số điểm "tập kích" và bắn vào xe cứu thương khi các phương tiện này sơ tán người bị thương. Chúng sử dụng các vũ khí tự động.

Quốc tang

Chính phủ Ai Cập tuyên bố 3 ngày quốc tang.

Trong bài phát biểu ngắn trên truyền hình sau khi họp khẩn với các quan chức an ninh, Tổng thống Sisi nói: "Chúng tôi sẽ đáp trả hành động này bằng sức mạnh tàn khốc chống lại bọn khủng bố. Hành động khủng bố này càng làm tăng sự kiên định và quyết tâm và ý chí của chúng tôi đứng lên kháng cự và chiến đấu chống khủng bố".

Tổng thống Sisi đã gặp một số bộ trưởng cấp cao và khẳng định niềm tin Ai Cập sẽ thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố.

Dấu vết IS

Hiện chưa có thông tin về những kẻ tấn công.

Lực lượng an ninh Ai Cập đối mặt với các cuộc tấn công thường nhật từ lực lượng phiến quân liên kết với IS. Chúng đã hoạt động ở miền bắc Sinai nhiều năm qua. Tuy nhiên, các vụ tấn công nhằm vào nhà thờ là tương đối hiếm ở Ai Cập.

Vào tháng 10/2015, 224 người chết khi một quả bom xé toạc một máy bay Nga trên bầu trời Sinai. Chi nhánh của IS ở Ai Cập đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Thế giới lên án

Lãnh đạo nhiều quốc gia đã lên án vụ tấn công ở Ai Cập.

Tổng thống Donald Trump gọi đây là "vụ tấn công khủng bố kinh hoàng và hèn nhát nhằm vào những người vô tội và những người không thể tự vệ" ở Ai Cập. Ông nhấn mạnh rằng chủ nghĩa khủng bố và ý thức hệ của chúng phải bị tiêu diệt.

Trong một thông điệp, Nhà Trắng cũng tuyên bố "cộng đồng quốc tế phải tiếp tục tăng cường các nỗ lực diệt trừ các nhóm khủng bố đang đe dọa Mỹ và các đối tác của chúng tôi, và chúng ta phải cùng ngăn chặn hệ tư tưởng cực đoan hình thành nên sự tồn tại của chúng".

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson bày tỏ sự đau buồn sâu sắc. Ông viết trên Twitter: "Xin gửi những lời chia buồn chân thành nhất của tôi tới tất cả những người bị ảnh hưởng bởi một hành động man rợ như vậy".

Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng lên Twitter gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói ông cầu nguyện cho tất cả những ai bị ảnh hưởng.

Trên một tài khoản chính thức của Hoàng gia Jordan trên Twitter, Quốc vương Abdullah II lên án những gì ông gọi là "vụ tấn công khủng bố tàn ác".

"Chúng tôi sẽ sát cánh với người Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố của họ, và chống lại bất kỳ ai có ý định làm hại an ninh quốc gia của Ai Cập", Chủ tịch Palestine Mahmoud Abbas khẳng định trong một thông báo.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres thúc giục "nhanh chóng đưa những kẻ gây ra vụ tấn công kinh hoàng hôm nay ra trước công lý".

Chủ tịch Quốc hội châu Âu Antonio Tajani viết trên Twitter: "Đau lòng vì những người thiệt mạng trong vụ thảm sát hèn nhát diễn ra ở Ai Cập. Những hành động man rợ và hận thù nhân danh Đấng Tối cao là những hành động chống lại cgubsg Đấng Tối cao".

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Thế giới 24h: Tấn công khủng bố đẫm máu, Ai Cập tuyên bố quốc tang

Chính phủ Ai Cập tuyên bố quốc tang 3 ngày dành cho các nạn nhân vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở tỉnh Bắc Sinai chiều tối nay (24/11).

Làng Thụy Sĩ đẹp như mơ tặng tiền cho người tới sống

Làng Thụy Sĩ đẹp như mơ tặng tiền cho người tới sống

Một ngôi làng nhỏ ở dãy Alp của Thụy Sĩ đã đề nghị tặng 60.000 Euro (khoảng 1,6 tỷ đồng) cho những gia đình trẻ sẵn sàng tới sống tại đây.

Đánh bom, nã súng máy ở Ai Cập, hàng trăm người chết

Đánh bom, nã súng máy ở Ai Cập, hàng trăm người chết

Những kẻ tình nghi là phiến quân vừa thực hiện một vụ tấn công bằng bom và súng vào một nhà thờ ở tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập. Cảnh sát xác nhận 235 người thiệt mạng. 

Xem Nga phóng thành công tên lửa chống tên lửa đạn đạo

Xem Nga phóng thành công tên lửa chống tên lửa đạn đạo

Không quân Nga vừa thử thành công một phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng thủ với việc phóng một tên lửa chống tên lửa đạn đạo từ một bãi thử ở Kazakhstan.

Lộ diện siêu tàu ngầm ‘khủng' nhất của Nga

Lộ diện siêu tàu ngầm ‘khủng' nhất của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho hạ thủy tàu ngầm uy lực nhất của nước này.