Theo công ty Maxar, những hình ảnh vệ tinh mới được công bố hôm 19/3 tập trung ở nhà hát tại Mariupol và "những thiệt hại đáng kể ở khu vực trong và xung quanh tòa nhà".

Hãng tin AP ghi nhận, trước thời điểm bị không kích, nhà hát ở trung tâm Mariupol là nơi trú ẩn của hàng trăm dân thường, sau khi nhà cửa của họ bị phá hủy trong suốt 3 tuần giao tranh ở thành phố này.

{keywords}
Ảnh vệ tinh cho thấy mức độ phá hủy của nhà hát tại Mariupol hôm 19/3. Ảnh: Maxar

Theo giới chức Ukraine, ít nhất 130 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của nhà hát trong ngày 18/3. Dù vậy, ước tính khoảng 1.300 người khác vẫn bị mắc kẹt bên trong.

Trước đó, Maxar đã công bố ảnh vệ tinh chụp lại cảnh nhà hát trước thời điểm bị phá hủy vào ngày 14/3, với phần mái màu đỏ và 2 dòng chữ "trẻ em" cỡ lớn bằng tiếng Nga được sơn màu trắng ở 2 khoảng sân trước và sau tòa nhà.

{keywords}
Ảnh vệ tinh nhà hát tại Mariupol trước khi bị phá hủy. Ảnh: Maxar

Hội đồng thành phố Mariupol cáo buộc các lực lượng Nga phá hủy nhà hát một cách có chủ đích. Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận cáo buộc, đồng thời tuyên bố các phần từ “cực hữu” thuộc Tiểu đoàn Azov của Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

{keywords}
Một khu vực bị không kích phá hủy tại nhà hát ở Mariupol. Ảnh: Bộ Nội vụ Ukraine

Mariupol, thành phố có vị trí chiến lược trên bờ biển Azov, là mục tiêu của các cuộc giao tranh ngay từ thời điểm Nga mới mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2. Thành phố nằm trên tuyến đường giữa bán đảo Crưm ở phía tây và tỉnh Donetsk ở phía đông Ukraine.

{keywords}
Một khu vực bị không kích phá hủy tại nhà hát ở Mariupol. Ảnh: Bộ Nội vụ Ukraine

Hôm 19/3, Cảnh sát Quốc gia Ukraine thông báo trên Telegram rằng ít nhất 37 tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng đã bị hư hại và hàng chục dân thường đã thiệt mạng hoặc bị thương do hậu quả từ các cuộc giao tranh trong ngày. Cơ quan này cáo buộc các lực lượng Nga đã oanh kích vào các thành phố Mariupol, Avdiivka, Kramatorsk, Pokrovsk, Novoselydivka, Verkhnotoretske, Krymka và Stepne.

{keywords}
Ảnh vệ tinh những khu vực bị phá hủy nặng nề ở Mariupol hôm 18/3. Ảnh: Maxar

Các vùng ngoại ô phía tây bắc thủ đô Kiev của Ukraine cũng trở thành mục tiêu bị tấn công trong ngày 19/3. Chính quyền khu vực Kiev cho hay thành phố Slavutich, nằm ở phía bắc thủ đô của Ukraine, đã "hoàn toàn bị cô lập", trong khi các khí tài quân sự của Nga đã được phát hiện ở phía đông và đông bắc Kiev.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo 10 hành lang nhân đạo đã được mở sau khi đạt được sự đồng thuận với phía Nga. Chúng bao gồm một hành lang ở Mariupol, cùng một số hành lang ở thủ đô Kiev và tỉnh Luhansk.

{keywords}
Ảnh vệ tinh những khu vực bị phá hủy nặng nề ở Mariupol hôm 18/3. Ảnh: Maxar

Trong một phát biểu qua video tối hôm 19/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Nga đang phong tỏa những thành phố lớn nhất ở Ukraine. Ông Zelensky cũng cáo buộc quân Nga đang cản trở việc tiếp tế thực phẩm và đồ thiết yếu cho các thành phố bị bao vây ở miền trung và đông nam Ukraine.

{keywords}
Ảnh vệ tinh được cho là đoàn xe chở người di tản khỏi Mariupol hôm 18/3. Ảnh: Maxar

Trước đó, ảnh vệ tinh được Maxar Technologies công bố hôm 18/3 cho thấy một hàng dài ô tô được cho là của người dân đang cố gắng di tản khỏi Mariupol. Tổng thống Zelensky ước tính, hơn 9.000 người đã có thể rời khỏi thành phố này trong ngày 17/3,

Việt Anh 

Nga phóng hơn 1.000 tên lửa, Ukraine mất quyền tiếp cận Biển Azov

Nga phóng hơn 1.000 tên lửa, Ukraine mất quyền tiếp cận Biển Azov

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Nga đã phóng hơn 1.080 quả tên lửa vào các mục tiêu ở Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt tại nước này.

Tương lai mù mịt của người Ukraine phải di tản do chiến sự

Tương lai mù mịt của người Ukraine phải di tản do chiến sự

Những hình ảnh và câu chuyện dưới đây sẽ cho chúng ta thấy được những gian khó mà người dân Ukraine phải chịu đựng khi chiến sự với Nga nổ ra.