Donald Trump có vẻ không biết làm thế nào để lãnh đạo một siêu cường - đó là kết luận mà tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc vừa đưa ra sáng nay (19/12).

"Trump không đang hành xử như một vị tổng thống, người sẽ trở thành ông chủ của Nhà Trắng trong vòng một tháng nữa", Thời báo Hoàn Cầu viết. "Ông ấy không biết cách lãnh đạo một siêu cường". 

{keywords}
Ảnh: AP

Bài báo được đăng tải sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ dùng Twitter để chỉ trích các nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

"Trung Quốc đã đánh cắp tàu lặn nghiên cứu của Mỹ ở vùng biển quốc tế, lôi nó lên khỏi mặt nước và đưa về Trung Quốc trong một hành động chưa từng có tiền lệ", ông Trump viết sớm ngày 17/12 sau khi có tin Hải quân Trung Quốc thu giữ một tàu lặn không người lái của Hải quân Mỹ đang hoạt động ở Biển Đông.

"Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn nhận lại thiết bị lặn tự hành mà họ lấy trộm - cứ để cho họ giữ", Trump viết thêm.

Thông điệp của ông Trump đã chọc giận Trung Quốc giữa lúc quan hệ hai bên đang căng thẳng vì cuộc điện đàm 10 phút giữa Tổng thống đắc cử Mỹ với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn mới đây.

Thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Obama cảnh báo ông Trump không để cho quan hệ với Trung Quốc trượt vào "trạng thái xung đột toàn diện".

Trong bài viết, Thời báo Hoàn Cầu tỏ dấu hiệu rằng một sự suy giảm quan hệ như vậy chắc chắn xảy ra nếu Trump tiếp tục đà hành xử như hiện nay.

"Nếu ông ấy đối xử với Trung Quốc sau khi nhậm chức vẫn theo cách như trong các thông điệp Twitter của ông ấy thì Trung Quốc sẽ không kiềm chế. Chính phủ Trung Quốc nên chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ cho một Trump cứng rắn", tờ báo bình luận.

Thanh Hảo

Nếu các đại cử tri Mỹ đổi ý vào ngày 19/12?

Ngày 19/12, các đại cử tri Mỹ sẽ chính thức bỏ phiếu bầu Tổng thống. Theo kế hoạch, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump, nhưng nếu họ đổi ý?

'Người gác cổng' quyến rũ của Donald Trump

Ở tuổi 26, Madeleine Westerhout tới từ bang California rõ ràng là người nổi bật nhất giữa một rừng các chính khách lớn tuổi hơn ra vào tháp Trump trong vài tuần qua.

Thời khắc quyết định ghế Tổng thống Mỹ của Trump

538 thành viên đại cử tri đoàn Mỹ sẽ tập trung và bỏ phiếu cho ông Donald Trump, bầu nên Tổng thống thứ 45 của Mỹ.