Hàn Quốc hôm nay xác nhận hai trường hợp tử vong đầu tiên do hội chứng viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS) gây nên.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, Seoul đang đối phó với nguy cơ lây lan của bệnh sau khi 25 người bị mắc kể từ khi dịch bùng phát khoảng 2 tuần trước.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, người phụ nữ 58 tuổi đã tử vong vào hôm qua sau khi có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân mắc MERS đầu tiên trong một bệnh viện hồi giữa tháng Năm.

Một người đàn ông 71 tuổi cũng tử vong vì có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên cũng trong khoảng thời gian tương tự.

{keywords} 

Trong khi đó, có thêm 6 ca khác nhiễm MERS tại Hàn Quốc, nâng con số ca nhiễm bệnh lên 25. Ca đầu tiên nhiễm MERS tại Hàn Quốc được xác nhận vào hôm 20/5.

Sau các ca nhiễm MERS đầu tiên tử vong, chính phủ Hàn Quốc đã khẩn cấp triệu tập các cuộc họp giữa các bộ liên quan, tìm mọi cách ngăn cản dịch lan rộng.

Cuộc họp khẩn này diễn ra trong bối cảnh công chúng Hàn chỉ trích chính quyền đã không thể phản ứng kịp thời ngay khi bệnh mới phát hiện.

Các bệnh nhân điều trị MERS vừa tử vong đã không được giám sát chặt chẽ. Bộ Y tế chỉ cách ly những người có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân đầu tiên và cho rằng trên thế giới chưa có thông tin về việc lây nhiễm sang bệnh nhân cấp ba (những người có tiếp xúc với người bệnh bị lây từ ca nhiễm đầu tiên).

Con số người bị cách ly vì có thể lây nhiễm MERS giờ tăng lên 682. Đây là những người có tiếp xúc với 25 người đang điều trị.

MERS là tên viết tắt của Hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở Trung Đông, do virus Corona gây nên. Cho tới nay, có 1.142 trường hợp tại 23 quốc gia được ghi nhận kể từ khi Ả Rập Xê Út xác nhận bệnh này vào năm 2012.

MERS lây trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần. Khoảng 50% trong số ca nhiễm bệnh biến chứng nặng và tử vong. Hiện vẫn chưa có vắc-xin ngừa bệnh.

Lê Thu