Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có trong tay bằng chứng mới việc Mỹ dính đến nỗ lực đảo chính bất thành năm 2016 sau khi phát hiện tài liệu "Chỉ dẫn Đảo chính" của một người tên John.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Ahval của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải. Bộ Ngoại giao Mỹ lập tức mô tả cáo buộc là "ngớ ngẩn".

{keywords}
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: BI)

Theo Ahval, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ thông báo "Chỉ dẫn Đảo chính" mà họ tìm thấy là của người tên John và được chỉnh sửa lần cuối khoảng 1 tuần trước cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016 nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan.

Do vậy, Ankara hiện đang rốt ráo điều tra tất cả những ai tên John đã ở Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian đó, kể cả cựu Đại sứ Mỹ John Bass và Đại tá Không lực John Walker - chỉ huy tại căn cứ Không quân Mỹ Incirlik khi ấy. Theo Ahval, Ankara thậm chí cho rằng ông Walker có thể chính là tác giả "Chỉ dẫn Đảo chính" vì tài liệu chứa rất nhiều kiến thức quân sự.

Ông Walker đã rời chức vụ ở Incirlik trong năm 2017, và giờ đang là trợ tá pháp lý cho Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford.

"Bất kỳ thông tin nào nói chính phủ hay người của quân đội Mỹ biết trước hoặc liên quan đến một âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đều vô căn cứ và sai hoàn toàn", Đại tá Patrick S. Ryder – phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, trao đổi qua email với hãng tin Business Insider.  

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phản đối cáo buộc của Ankara là "ngớ ngẩn".

Ankara tiết lộ, tài liệu mật đã được tìm thấy trong hộp thư của một trợ tá của Tướng Mehmet Partigöc, người có liên quan âm mưu đảo chính.

Và cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ không dừng lại ở đó. Ngày 8/8, các luật sư ủng hộ chính phủ nước này tại Hiệp hội Hỗ trợ và Công lý xã hội đã đưa ra các cáo buộc chống lại nhiều quan chức quân sự cấp cao của Mỹ liên quan đến căn cứ Incirlik. Họ thậm chí còn tìm cách ngăn mọi chuyến bay xuất phát từ căn cứ này để có thể lục soát các cơ ngơi.

Các luật sư tuyên bố các sĩ quan tại căn cứ Incirlik có liên quan đến nhóm FETO – do giáo sĩ Hồi giáo Muhammed Fethullah Gulen điều hành. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhân vật này dẫn đầu âm mưu đảo chính và hiện đang sống ở Pennsylvania.

Ngoài Walker, trong danh sách bị cáo buộc còn có nhiều quan chức quân sự cấp cao tại căn cứ Incirlik.

Thanh Hảo

Mỹ sẽ phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên

Mỹ sẽ phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên

Mỹ thông báo sẽ áp đặt các đòn cấm vận mới lên Nga, với cáo buộc Moscow đã sử dụng chất độc thần kinh nhằm vào một cựu điệp viên hai mang sống ở Anh.

Thế giới 24h: Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

 Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế 25% từ ngày 23/8.

Xem lốc xoáy lửa cao hơn 15m múa lượn giữa đám cháy

Xem lốc xoáy lửa cao hơn 15m múa lượn giữa đám cháy

Lực lượng cứu hỏa đã ghi lại cảnh lốc xoáy lửa cao hơn 15m múa lượn, khi họ đang cố dập tắt một đám cháy tại nhà máy nhựa Derbyshire, Anh.    

Ngày này năm xưa: Bom nguyên tử Mỹ hủy diệt Nagasaki

Ngày này năm xưa: Bom nguyên tử Mỹ hủy diệt Nagasaki

Ba ngày sau khi thả bom nguyên tử xuống Hiroshima, Mỹ hành động tương tự với Nagasaki, biến thành phố cảng lớn nhất miền nam Nhật Bản thành đống tro tàn chết chóc.

Hé lộ chi tiết rùng mình về bí ẩn đĩa bay ở Australia

Hé lộ chi tiết rùng mình về bí ẩn đĩa bay ở Australia

Hơn 50 năm sau khi 300 học sinh và nhân viên một trường học ở Australia thấy đĩa bay, một đoạn băng hiếm vừa hé lộ những thông tin mới về sự kiện sởn gai ốc này.