Trên bàn làm việc của Tổng thống Mỹ luôn có một cái nút màu đỏ, thường để cạnh điện thoại song hiếm ai biết công dụng thực sự của nó là gì.

Mới đây, tỷ phú người Anh Richard Branson đã tiết lộ bí mật của nó. Tỷ phú Branson, vốn là bạn thân của cựu Tổng thống Barack Obama cho hay, Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ không hề ngần ngại ấn nút đỏ trong thời gian còn làm việc ở phòng Bầu Dục.

{keywords}
Nút đỏ đặt gần điện thoại

"Khi Obama thấy tôi nhìn vào nút đỏ, ông ấy nói: Thông thường, nút đỏ được dùng trong tình huống khẩn cấp, nhưng hiện giờ tôi ấn nó để gọi trà cho các vị khách của mình", tỷ phú sở hữu tập đoàn Virgin tiết lộ.

Trước đó, hồi tháng 4 các nhà báo Mỹ cũng phát hiện Tổng thống Donald Trump ấn nút đỏ để gọi nước ngọt.

Theo People, "nút đỏ" là thuật ngữ truyền thống để đề cập tới hệ thống cho phép các nhà lãnh đạo có sức mạnh hạt nhân mở kho vũ khí của họ trong trường hợp chiến tranh. Trên thực tế, hệ thống đó không hẳn là cái nút vì nó được gọi là cặp hạt nhân, chứa đầy thiết bị đặc biệt và mật mã để kích hoạt vũ khí.

Hệ thống di động này được thiết kế để dùng trong trường hợp những điểm chỉ huy cố định, ví dụ phòng Tình huống ở Nhà Trắng, không tiện dùng.

Hiện, Tổng thống Nga và Mỹ đều có "nút đỏ".

Tại Mỹ, cái gọi là Cặp khẩn cấp của Tổng thống thường được gọi là "Cặp tài liệu mật hạt nhân". Tại Nga, hệ thống này được gọi là Cheget, và nó là một phần của hệ thống tự động để chỉ huy và kiểm soát các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Tỷ phú Branson là bạn thân của cựu Tổng thống Obama. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ hồi tháng 1 năm nay, ông Obama đã nghỉ 10 ngày trên hòn đảo riêng của tỷ phú này ở quần đảo Virgin, Anh.

  • Hoài Linh
Tin chấn động: Tìm ra cách chặn quá trình lão hóa

Tin chấn động: Tìm ra cách chặn quá trình lão hóa

Một nhóm nhà khoa học Mỹ, đến từ trường Đại học Case Western Reserve, tuyên bố đã tìm ra cách để ngăn chặn quá trình lão hóa.

Khách sạn nổi tiếng nhất Myanmar cháy rụi

Khách sạn nổi tiếng nhất Myanmar cháy rụi

Một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra sáng nay (19/10) đã làm khách sạn làm bằng gỗ teak nổi tiếng nhất ở thủ đô Yangon của Myanmar gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Cảnh khách Á mua sữa bột tới tấp ở Australia

Cảnh khách Á mua sữa bột tới tấp ở Australia

Không để nhân viên siêu thị có thời gian xếp các hộp sữa lên kệ, các vị khách người châu Á lao đến lấy tới tấp, một phụ nữ Australia tường thuật.