Báo Bild của Đức vừa đăng tải một bức ảnh chụp một tấm thể cảnh sát ngầm Đông Đức (Stasi) có vẻ như thuộc về Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi ông còn là một sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên Xô (KGB) tại Dresden trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Mỹ nổi thịnh nộ, doạ đóng cửa chính phủ

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

Xả súng rúng động Pháp, nhiều thương vong

Tấm thẻ màu xanh có tên chính thức của Stasi - Bộ An ninh Quốc gia (Đông Đức) - cùng với một bức ảnh của ông Putin và số thẻ căn cước in dọc bên dưới. Tờ Bild nói rằng, tấm thẻ này được tìm thấy tại bộ phận "cán bộ và giáo dục" của văn phòng Stasi ở Dresden và được cấp cho Thiếu tá Putin vào ngày 31/12/1985, thẻ có hiệu lực tới cuối năm 1989.

{keywords}
Bức ảnh về chiếc thẻ 'cảnh sát ngầm Đông Đức' của Putin được đăng trên tờ Bild. (Ảnh: Bild)

Nếu tấm thẻ trên là hợp pháp, đồng nghĩa với việc khi Putin đang hoạt động tại Đức, ông ấy "sẽ không phải nói với bất kỳ ai rằng ông ấy làm việc cho KGB", theo Konrad Felber, người đứng đầu cơ quan phụ trách nghiên cứu các tài liệu Stasi ở Dresden. Điều đó có lẽ cũng sẽ giúp ông ấy dễ dàng tuyển mật vụ - một trong những vai trò chính của Putin tại KGB, báo Đức suy đoán.

Tuy nhiên, Cựu Thiếu tướng Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksander Mikhailov nói với Ria Novosti rằng, tờ Bild có thể suy diễn tất cả những gì họ muốn nhưng tấm thẻ trên "có khả năng cao" chỉ là một tấm thẻ để ra vào trụ sở của Stasi ở Dresden. Theo ông Mikhailov, tòa nhà này có lẽ có một căn phòng để "các sĩ quan của chúng tôi có thể viết và lưu trữ các tài liệu" - một thói quen phổ biến vào thời điểm đó.

Tương tự như tại Liên Xô, các sĩ quan đến từ Cơ quan Tình báo Hiệp ước Warsaw cũng yêu cầu được phép vào làm việc tại các văn phòng của KGB tại Moscow và họ có một tấm thẻ ra vào giống như thẻ căn cước của sĩ quan KGB, ông Mikhailov giải thích thêm.

Điện Kremlin không bình luận cũng không phủ nhận về các thông tin trên báo Đức.

Sầm Hoa

Putin kể chuyện bị gấu bao vây ở Siberia

Putin kể chuyện bị gấu bao vây ở Siberia

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ một câu chuyện về việc bị gấu bao vây trong một chuyến đi tới vùng hoang dã Siberia khi ca ngợi về công việc của các nhà địa lý, nhà tự nhiên học và nhà thám hiểm.

Thế giới 24h: Putin cảnh báo trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Putin cảnh báo trả đũa Mỹ

Tổng thống Vladimir Putin, ngày 5/12, tuyên bố Nga buộc phải trả đũa nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Thư ký Tổng thống Putin lên tiếng chuyện 'Kiểm soát ông Trump'

Thư ký Tổng thống Putin lên tiếng chuyện 'Kiểm soát ông Trump'

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả những tuyên bố rằng Moscow có ảnh hưởng đối với chính quyền Donald Trump là ngớ ngẩn.

Cận cảnh siêu xe gây sốt của Putin tại thượng đỉnh G20

Cận cảnh siêu xe gây sốt của Putin tại thượng đỉnh G20

Đoàn siêu xe của Tổng thống Nga Putin thu hút đông đảo sự chú ý trong lần xuất hiện đầu tiên tại Nam Mỹ, khi ông dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina.    

Tiết lộ nội dung cuộc gặp chớp nhoáng Trump-Putin

Tiết lộ nội dung cuộc gặp chớp nhoáng Trump-Putin

Sau khi phớt lờ người đồng cấp Nga gần cả ngày tại G20, Tổng thống Mỹ Trump rốt cuộc đã có cuộc trao đổi "không chính thức" chớp nhoáng với ông Putin.