Một nhân viên tại lãnh sự quán Mỹ ở Quảng Châu và gia đình đã phải rời khỏi Trung Quốc sau khi bị các triệu chứng về thần kinh do nghe những âm thanh lạ.

Washington tuyên bố, sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề này.

Báo New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết hôm 6/6, các nhân viên ngoại giao Mỹ cùng gia đình tại thành phố phía nam Trung Quốc đang được một nhóm chuyên gia y tế - đặc phái tới Trung Quốc vì vấn đề này, kiểm tra sức khoẻ.

Nhân viên ngoại giao buộc phải bay về nước là Mark A.Lenzi. Trước đó, nhân viên chuyên trách về an ninh này và vợ phàn nàn về việc nghe thấy những âm thanh kỳ lạ trong căn hộ. Tối 6/6, cả gia đình Lenzi đã lên máy bay về nước.

{keywords}
 

Khu căn hộ cao cấp nằm trong diện nghi vấn là nơi nhiều nhân viên chính phủ Mỹ cũng như người nước ngoài, cư dân Trung Quốc giàu có sinh sống.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn trên. Hồi tháng 4, ít nhất một quan chức Mỹ ở Quảng Châu đã phải về nước để theo dõi. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay, các triệu chứng mà các nhân viên ngoại giao ở Trung Quốc mắc phải cũng tương tự những gì nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba hứng chịu.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thiết lập lực lượng đặc trách xem xét những “trường hợp ốm đau khó lý giải” mà các nhà ngoại giao nước này mắc phải. Đây là vấn đề khiến Nhà Trắng ngày càng lo lắng.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với CNN rằng, hiện thời, bộ này đang xem xét sự việc ở Trung Quốc và sẽ quyết định xử lý như thế nào là tốt nhất.

Hồi tháng 5, Bộ Ngoại giao Mỹ ra cảnh báo sức khoẻ với công dân Mỹ tại Trung Quốc sau khi một nhân viên lãnh sự quán ở Quảng Châu bị tổn thương nhẹ ở não vì các âm thanh và sức ép bất thường.

Cảnh báo trên website của Đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc viết: “Khi ở Trung Quốc, nếu bạn thấy có âm thanh buốt tai khác lạ hoặc hiện tượng bất thường đi kèm âm thanh lạ, đừng cố tìm âm thanh đó phát ra từ đâu. Thay vào đó, bạn hãy di chuyển tới một địa điểm nơi âm thanh đó không hiện hữu”.

Hoài Linh

 

Thế giới 24h: Mỹ cảnh báo âm thanh hại não ở Trung Quốc

Thế giới 24h: Mỹ cảnh báo âm thanh hại não ở Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/5 đã ra cảnh báo sức khoẻ với công dân Mỹ tại Trung Quốc sau khi một nhân viên lãnh sự quán ở Quảng Châu bị tổn thương nhẹ ở não vì các âm thanh và sức ép bất thường.

Mỹ tính đóng sứ quán tại Cuba vì nghi án tấn công âm thanh

Mỹ tính đóng sứ quán tại Cuba vì nghi án tấn công âm thanh

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đóng cửa sứ quán nước này tại thủ đô Havana của Cuba sau một loạt vụ việc khiến sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ bị tổn hại.