Malaysia đã trả cho Triều Tiên thi thể 'Kim Jong Nam' đồng thời cho phép người Triều Tiên rời đi. Đổi lại, Bình Nhưỡng cũng thả người Malaysia.

Một loạt diễn biến tích cực đã kết thúc màn tranh cãi ngoại giao căng thẳng giữa hai bên, liên quan đến vụ án mạng nhằm vào người được cho là Kim Jong Nam, anh trai của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13/2.

{keywords}

Vụ án ‘Kim Jong Nam’ đã khiến Malaysia và Triều Tiên căng thẳng ngoại giao. (Ảnh: AP)

Những người Malaysia mắc kẹt ở Triều Tiên đã trở về nước an toàn vào sáng 31/3. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, 9 công dân nước này gồm 3 nhân viên sứ quán cùng 6 người nhà của họ đã rời khỏi Bình Nhưỡng bằng máy bay của Không lực Hoàng gia Malaysia.

Phía Kuala Lumpur cũng đã trả xác 'Kim Jong Nam' cho phía Bình Nhưỡng.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận nước ông và Triều Tiên đang có cuộc đàm phán "rất nhạy cảm".

"Tôi đã có một mối lo ngại cá nhân sâu sắc về vấn đề này, và chúng tôi đã làm việc tích cực ở hậu trường để đạt được kết quả thành công. Phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới đảm bảo được sự trở về của những người Malaysia. Sự an toàn và an ninh của các công dân luôn là ưu tiên số 1 của tôi", ông Najib nói.

Tuy nhiên, không có chi tiết nào của thỏa thuận được tiết lộ.

Một thông cáo chung mà chính phủ Triều Tiên đưa ra đồng thời khẳng định rằng, tại cuộc gặp ở Kuala Lumpur, hai nước đã "giải quyết được các vấn đề nổi lên từ vụ án".

"Tầm quan trọng của các mối quan hệ song phương đã được tái khẳng định. Trong sự kết nối này, hai nước nhất trí sẽ tích cực bàn việc tái áp dụng hệ thống miễn thị thực và nỗ lực đưa quan hệ lên một mức cao hơn", hãng tin Reuters trích dẫn thông cáo của Triều Tiên.

Từ Kuala Lumpur, Sufian Jusoh, một thành viên cấp cao tại Viện Malaysia và Các nghiên cứu quốc tế, bình luận với hãng thông tấn Al Jazeera rằng tranh cãi ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đã kết thúc nhưng hai nước sẽ không thể trở lại mối quan hệ thân thiết như trước kia.

Thanh Hảo