Trung Quốc tuyên bố, nếu chiến tranh thương mại với Mỹ xảy ra, các công ty Mỹ sẽ chịu thiệt. Tuy nhiên, không hẳn như vậy. Vì sao?

Tại một cuộc họp báo hôm 15/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói, nếu chiến tranh thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc, các công ty có đầu tư nước ngoài, đặc biệt là công ty Mỹ, sẽ hứng chịu hậu quả là chính.

"Chúng tôi không muốn một cuộc chiến thương mại nào xảy ra giữa hai nước. Nó không làm quan hệ thương mại giữa hai nước tốt đẹp hơn", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm.

{keywords}

Liệu Thủ tướng Trung Quốc có đúng khi nói các công ty Mỹ sẽ chịu thiệt nhiều hơn công ty Trung Quốc trong trường hợp chiến tranh thương mại nổ ra?

Đúng vậy, có nhiều công ty Mỹ như Apple, vốn dựa vào các sản phẩm sản xuất ở Trung Quốc, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do thuế tăng đối với dòng hàng hóa đưa từ Trung Quốc vào Mỹ, báo The Vox viết.

Tuy nhiên, nói những công ty như vậy sẽ hứng chịu hậu quả của một cuộc chiến thương mại là chưa chuẩn xác. Các công ty có thể tìm nguồn hàng thay thế những gì được nhập khẩu từ Trung Quốc. Những công ty như Apple hoặc các công ty may mặc lớn của Mỹ cũng có thể chuyển hoạt động sang các nước khác có nhân công rẻ như Thái Lan hoặc Mexico.

Trên thực tế, do tiền lương trả cho người lao động ở Trung Quốc đã tăng cao, gần đạt mức ở châu Âu, rất nhiều công ty nước ngoài đã bắt đầu chuyển hướng. Vì thế, áp thuế vào các hàng hóa từ Trung Quốc nhập vào Mỹ sẽ đẩy mạnh động lực đã có sẵn.

Ngược lại, các công ty Trung Quốc nhập khẩu những hàng hóa chủ chốt từ Mỹ sẽ không dễ dàng tìm được nguồn thay thế.

Daniel Rosen, một nhà phân tích kinh tế tại Tập đoàn Rhodium phân tích, Trung Quốc sẽ phải vật lộn để tìm nguồn khác khi mà những món hàng nông nghiệp và công nghệ cao mà từ trước tới nay nước này vẫn nhập từ Mỹ. "Người Trung Quốc không thể mua các bộ phận thay thế cho một chiếc máy bay Boeing từ những nước khác", chuyên gia trên lý giải.

Nói một cách khác, các công ty Mỹ sẽ nhanh nhẹn hơn các công ty Trung Quốc khi phải đối phó với vấn đề thuế tăng. Tuy nhiên, không nên nghĩ tới chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tốt nhất, hãy nghĩ tới chuyện, ai cũng sẽ thiệt nếu chiến tranh thương mại nổ ra.

Nhiều người thường cho rằng, Trung Quốc dựa dẫm nhiều vào Mỹ để duy trì việc xuất khẩu, vì thế nước này sẽ phải chịu tổn thất nặng hơn nếu chiến tranh thương mại nổ ra. Quan điểm này được đưa ra dựa trên sự thật rằng Trung Quốc xuất nhiều hàng sang Mỹ hơn là hàng Mỹ xuất vào thị trường Trung Quốc.

Thâm hụt thương mại của hàng hóa Mỹ với Trung Quốc gần đạt tới 370 tỷ USD và sự phát triển của kinh tế Trung Quốc dựa nhiều vào thương mại hơn, còn Mỹ thì không phải vậy.

Tuy nhiên, Mỹ cũng cần Trung Quốc, nếu hàng hóa Mỹ phải chịu thuế cao khi đưa vào Trung Quốc thì kinh tế nước này cũng bị ảnh hưởng. Kể từ bước ngoặt thiên niên kỷ, Trung Quốc - từ thị trường xuất khẩu lớn thứ 11 đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 đối với Mỹ. Khối lượng hàng xuất khẩu khổng lồ sang Trung Quốc đã giúp tạo 1,8 triệu việc làm cho người Mỹ, báo cáo của Oxford Economics cho hay.

Mỹ cũng được hưởng lợi kinh tế từ hàng hóa Trung Quốc giá rẻ. Việc buôn bán với Trung Quốc giúp các gia đình Mỹ tiết kiệm tới 850 USD/năm.

Những dịch vụ mà Mỹ cung cấp cho Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nếu chiến tranh thương mại giữa hai nước nổ ra. Việc Trung Quốc hạn chế sinh viên và du khách tới Mỹ sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của ngành du lịch và giáo dục.

Do những tổn thất mà cả Mỹ và Trung Quốc phải hứng chịu nếu chiến tranh thương mại nổ ra, tốt hơn hết là nên tránh nó bằng mọi giá, chuyên gia Rosen cho hay.

  • Hoài Linh