Quân đội Nga đang sẵn sàng cho một cuộc tập trận chưa từng có tiền lệ mang tên Vostok-2018 cùng với Trung Quốc và Mông Cổ.

Trong khi hàng nghìn binh sĩ, vũ khí và trang thiết bị tập trung ở miền đông của Nga thì giới chức ở Moscow đang ngày càng dè chừng trước những gì đang diễn ra ở phương Tây.

{keywords}
Một hệ thống phóng tên lửa nhả đạn trong cuộc tập trận Zapad-2017 tại một địa điểm ở Belarus ngày 17/9/2017. (Ảnh: Reuters)

Đầu tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu mô tả cuộc tập trận Vostok-2018, hay còn gọi là Đông-2018, là hành động chuẩn bị lớn nhất cho các lực lượng vũ trang kể từ Zapad-81. Zapad-81 là cuộc tập trận của Liên Xô năm 1981 có sự tham gia của khoảng 100.000 đến 150.000 binh sĩ, theo ước tính của CIA thời điểm đó.

Hôm 28/8, Bộ trưởng Shoigu nói rằng Vostok-2018 - dự kiến diễn ra trong các  ngày 11-15/9 - sẽ có nhiều điểm tương đồng với Zapad-81 nhưng tập hợp nhiều quân hơn. Ông cho biết: "Hơn 1.000 máy bay, gần 300.000 binh sĩ ở gần như tất cả cơ sở huấn luyện thuộc các quân khu miền trung và miền đông Nga, và, tất nhiên cả các hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương, cùng lực lượng không quân sẽ được huy động hết mức".

Quân đội Nga đã tiến hành kiểm tra và đánh giá tính sẵn sàng chiến đấu cũng như hỗ trợ hậu cần. "Hãy tưởng tượng 36.000 đơn vị vũ khí cùng lúc được huy động: xe tăng, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh và... tất cả đều đã được kiểm tra trong điều kiện sẵn sàng cho một môi trường chiến đấu", hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Shoigu.

Nga đã mời các tùy viên quân sự từ NATO tới để quan sát Vostok-2018 và đề nghị này đang được xem xét, theo một phát ngôn viên NATO.

Nga đã thực hiện một cuộc tập trận lớn khác là Zapad-17, hoặc Tây-17, hồi tháng 9 năm ngoái. Khoảng 70.000 quân được tập hợp nhưng chỉ có khoảng 13.000 người tham gia sự kiện chính diễn ra ở Belarus và miền tây Nga.

{keywords}
Tập trận Zapad-2013 ở Vùng Kaliningrad tháng 9/2013. (Ảnh: Reuters)

Vostok-2018 có sự góp mặt của các đơn vị quân sự Trung Quốc và Mông Cổ, với Bắc Kinh cử hơn 3.000 lính, 30 trực thăng và hơn 900 đơn vị vũ khí khác. Sự hiện diện của lính Trung Quốc trong các cuộc tập trận ở Nga "thể hiện sự mở rộng tương tác giữa hai đồng minh ở tất cả các lĩnh vực", phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 28/8.

Ông Peskov đã được hỏi về chi phí của Vostok-2018 giữa lúc nền kinh tế Nga đang chật vật và nhu cầu chi tiêu xa hội đang tăng cao. "Mạng lưới an sinh xã hội và hệ thống lương là thành tố bất biến của chính sách quốc gia, là thành phần vô cùng quan trọng. Nhưng năng lực quốc phòng của đất nước trong tình hình quốc tế hiện nay - vốn thường xuyên hiếu chiến và không thân thiện với đất nước chúng tôi – là hợp lý, cần thiết và không có lựa chọn thay thế".

Nga liên tục lên án các hoạt động quân sự của NATO và các cuộc tập trận của liên minh quân sự này là khiêu khích. Tuy nhiên, câu trả lời của ông Peskov có thể ẩn chứa một sự bất an ngày càng lớn ở Moscow. Nga hiện vẫn còn nghi ngại Tổng thống Mỹ Donald Trump khi chứng kiến NATO triển khai một loạt các đơn vị tới sườn tây nước này. Và ông Trump tuy thể hiện một lập trường hòa giải đối với Nga và cứng rắn với NATO, nhưng những quan điểm đó không thể diễn giải thành chính sách của Mỹ hay NATO.

"Chúng tôi không thích bức tranh chúng tôi đang chứng kiến", Vladimir Frolov, một nhà phân tích chính trị độc lập ở Moscow nói với báo Defense News. "NATO đang ngày càng nghiêm túc về các mức độ sẵn sàng và năng lực chiến đấu...".

{keywords}
Lính Nga tham gia Zapad-2017. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Hồi đầu năm nay, giới chức Nga mô tả các cuộc tập trận có mặt binh sĩ NATO và Ukraina là "một nỗ lực nhằm tái khuấy động căng thẳng ở đông nam Ukraina và toàn bộ khu vực Biển Đen". Moscow cũng tuyên bố "các nước... liên tục cáo buộc Nga đe dọa sự bình ổn khu vực sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hậu quả tiêu cực có thể".

Tuần này, phát ngôn viên của NATO Dylan White nói với Reuters rằng, các nước có quyền tổ chức tập trận nhưng "điều quan trọng phải thực hiện theo cách minh bạch và có thể dự đoán".

"Vostok cho thấy Nga tập trung vào tập trận xung đột quy mô lớn. Nó phù hợp với một kiểu mẫu mà chúng tôi đã từng thấy: một nước Nga quyết đoán hơn, gia tăng đáng kể ngân sách quốc phòng và sự hiện diện quân sự", ông White nói thêm.

Thanh Hảo

Tại sao Mỹ bất ngờ mù thông tin về Nga?

Tại sao Mỹ bất ngờ mù thông tin về Nga?

Trong vài tháng gần đây, nhiều cơ quan tình báo Mỹ hoàn toàn mù tịt về các chiến lược và kế sách của Moscow do các nguồn cung cấp tin bí mật trong Chính phủ Nga đồng loạt "nằm im".

Đề phòng Mỹ tấn công, Nga điều chiến hạm bảo vệ Syria

Đề phòng Mỹ tấn công, Nga điều chiến hạm bảo vệ Syria

Trước nguy cơ Mỹ và hai đồng minh Anh, Pháp có thể tái tấn công Syria, Nga đã điều các chiến hạm tới bảo vệ quốc gia Trung Đông này.

Cận cảnh dàn vũ khí phiến quân Syria bị Nga tịch thu

Cận cảnh dàn vũ khí phiến quân Syria bị Nga tịch thu

Nga đã trưng bày những khí tài quân sự mà họ tịch thu được trong chiến dịch chống khủng bố tại Syria, từ tàn tích của Thế chiến II cho tới máy bay không người lái hiện đại của Mỹ.

Xem 'quái vật' bọc thép của Nga dọn đường phá tường

Xem 'quái vật' bọc thép của Nga dọn đường phá tường

Cỗ xe khổng lồ này có khả năng phân tích chướng ngại vật và dỡ bỏ mọi vật nặng ngăn cản quân đội di chuyển.

Ngắm chiến cơ Nga nâng cấp để khẳng định sức mạnh

Ngắm chiến cơ Nga nâng cấp để khẳng định sức mạnh

Nga đang liên tục nâng cấp lực lượng không quân cùng các máy bay chiến đấu các loại, trong đó có Tupolev-22M3, để khẳng định sức mạnh của mình.

Nga tập trận lớn chưa từng có với TQ và Mông Cổ

Nga tập trận lớn chưa từng có với TQ và Mông Cổ

Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có trong tháng 9.