Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy công tác bổ nhiệm nhân sự cho ‘chính quyền Trump’ đang gặp nhiều rối ren, thậm chí là khủng hoảng.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Donald Trump

Hơn một tuần sau khi thắng cử, sức ép lên nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày một lớn. Họ buộc phải thông báo nhân sự cho nội các mới, ngoài những người trước đó được bổ nhiệm như Reince Priebus làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, và Steve Bannon làm Chiến lược gia trưởng.

Lựa chọn Reince Priebus của Trump được cho là sẽ giúp ông có tiếng nói thuận lợi hơn với Hạ viện, do Priebus là bạn thân với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Steve Bannon là từng làm chủ trang Breitbart News và cố vấn giúp Trump trong chặng cuối tranh cử. Bổ nhiệm Bannon lại gây nên sự chỉ trích nặng nề từ nhiều quan chức, cũng như phản đối kịch liệt từ người dân do Bannon có tư tưởng bài Do thái và phân biệt chủng tộc.

“Trong một xã hội dân chủ, chúng ta có thể không đồng tình với tất cả những gì cũng ta muốn đối với mọi vấn đề, nhưng trong chính sách công không có chỗ cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và cố chấp. Tổng thống Hoa Kỳ không thể có một người phân biệt chủng tộc trong đội ngũ của ông” – Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói, kêu gọi Trump hủy quyết định bổ nhiệm Bannon.

Bên cạnh đó, theo Independent cho biết, việc đột ngột gạt bỏ Thống đốc Chris Christie ra khỏi vị trí trưởng nhóm chuyển giao quyền lực là ví dụ điển hình cho thấy rối loạn ngay từ đầu não. Trump giải thích rằng Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence là người khả dĩ hơn cho vị trí này, do có nhiều năm kinh nghiệm làm thành viên Quốc hội.

Không chỉ vậy, ít nhất 5 người trung thành và có năng lực trong nhóm của Christie cũng bị loại bỏ, trong đó có cả cựu nghị sĩ Mike Rogers – cựu chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện. Rogers được coi là người khả dĩ nhất cho vị trí giám đốc CIA. Trong con mắt của nhiều ‘cây đại thụ’ của đảng Cộng hòa, Mike Rogers được coi là tiếng nói lành mạnh cuối cùng để chọn nên một đội ngũ đối ngoại của Trump.

Mọi sự chú ý lúc này hầu như chỉ nhằm vào Jared Kushner. Theo nhiều người thân tín của Trump, lý do thực sự của vấn đề này lại nằm ở người con rể kín tiếng nhưng đầy ảnh hưởng của Trump là Jared Kushner – chồng của Ivanka Trump. Christie từng khiến cho bố của Kushner vào tù 2 năm vì tội trốn thuế.

{keywords}
Vợ chồng Jared Kushner và Ivanka Trump đứng trò chuyện với Donald Trump

Donald Trump phải chọn ít nhất hơn 4.000 người cho các vị trí trên khắp Washington, chưa kẻ hàng loạt vị trí cấp cao trong Nhà Trắng. Nhưng cho tới nay, việc mời người tài giỏi và đầy kinh nghiệm vẫn là thách thức hàng đầu với ông Trump. Hiện, các vị trí cho Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng, Tài chính cùng nhiều nhân sự cộm cán khác vẫn chưa thể có danh sách cụ thể.

Mới đây, Trump đề nghị cựu trung tướng tình báo Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia. Fox News cho hay, ông Flynn, một người có quan điểm cứng rắn, vẫn chưa chính thức nhận lời.

Ông Trump cũng có thể nhắm cố vấn chính sách đối ngoại Ronald Burgess cho vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia sau khi ông James Clapper đột ngột từ chức. Burgess là cựu giám đốc của Cơ quan Tình báo Quốc phòng, cũng là người đứng đầu nỗ lực trong nhóm chuyển giao của Trump nhằm tìm ra các gương mặt mới trong Hội đồng An ninh Quốc gia - chịu trách nhiệm định hướng cho Tổng thống về chính sách đối ngoại.

Một số vị trí then chốt trong chính quyền, ông Trump khó lòng nhận được sự ưng thuận.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của Trump đã tiếp cận Jamie Dimon, ông chủ của JP Morgan, với đề nghị ông làm Bộ trưởng Tài chính. Trump ca ngợi Dimon là ‘người tốt’ và là ‘một chủ ngân hàng xuất sắc’. Nhưng các thông tin cho biết ông Jamie Dimon đã không nhận lời.

Trong một động thái bất ngờ, CNN đưa tin Trump sẽ gặp Mitt Romney vào cuối tuần tới, có thể đề nghị cho vị trí Ngoại trưởng. Mitt Romney từng tranh cử Tổng thống năm 2012. Ông cũng là người chỉ trích kịch liệt việc Donald Trump ứng cử Tổng thống.

Trước đó, nhiều người dự đoán vị trí này có thể do ứng viên sáng giá khác là cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, hoặc cựu Đại sứ LHQ John Bolton, hoặc Newt Gingrich – cựu Chủ tịch Hạ viện. Việc Trump gặp Romney sẽ là cú sốc lớn cho Giuliani – người được kỳ vọng sẽ là lựa chọn đầu tiên cho vị trí Ngoại trưởng.

Washinton Post cảnh báo, Tổng thống đắc cử Donald Trump trân trọng những người trung thành với ông, nhưng ông có nguy cơ điều hành một chính phủ đầy những người xu nịnh nhưng không tài cán.

Quanh Tổng thống đắc cử Trump có vô số người, nhưng việc điều hành Nhà Trắng không giống như làm doanh nghiệp. Trump đang phải đối diện với thực tế khắc nghiệt của việc đảm nhiệm chiếc ghế chính trị cao nhất, khi vốn dĩ không phải là một chính trị gia.

Lê Thu

Nỗi sợ bên bức tường biên giới sắp xây của Trump

Rất nhiều gia đình những người nhập cư thường gặp mặt nhau nơi bức tường biên giới đặt giữa San Diego và Tijuana, Mexico đang lo sợ về những kế hoạch xây dựng bức tường biên giới của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Triều Tiên ra điều kiện với 'chính quyền' Trump

Nếu Mỹ dưới sự lãnh đạo của Donald Trump rút quân đội khỏi Hàn Quốc và đảm bảo một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh trên bán đảo thì điều này có thể dẫn tới bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. 

Bí ẩn cuộc gặp giữa lãnh đạo Nhật với Trump

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói ông có một cuộc hội thoại rất thẳng thắn với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhưng không tiết lộ chi tiết.

Người biểu tình tràn vào 'tòa nhà chuyển giao quyền lực' của Trump

Một nhóm biểu tình vừa tràn kín hành lang tòa nhà ở Washington DC, nơi đội ngũ tiếp nhận quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang chuẩn bị khởi đầu nhiệm kỳ của ông.