Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ có "khoảng 10 phút" để quyết định liệu có tấn công đáp trả nếu Triều Tiên phóng một tên lửa có thể bắn tới đất Mỹ.

Nhà khoa học David Wright thuộc Chương trình An ninh Toàn cầu UCS và nhà phân tích tên lửa Markus Schiller thuộc ST Analytics ở Đức đã có cuộc trò chuyện với hãng tin AP về chuyện gì sẽ xảy ra trong trường hợp Bình Nhưỡng tấn công hạt nhân.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đẩy mạnh phát triển và thử nghiệm tên lửa trong thời gian gần đây. (Ảnh: AP)

"Thời gian rất ngắn. Kể cả với các tên lửa tầm xa thì phải qua rất nhiều bước mới phát hiện vụ phóng và tìm ra vũ khí đó là gì, tức là Tổng thống có thể phải mất 10 phút mới quyết định có tấn công trả đũa hay không", Tiến sĩ Wright giải thích.

Tuy các chuyên gia khẳng định Triều Tiên vẫn chưa thể phóng một tên lửa bay tới tận Mỹ, nhưng hôm 15/5, chính quyền của ông Kim Jong Un tuyên bố đã đạt tới năng lực này.

Sau vụ thử tên lửa Hwasong-12 cuối tuần trước, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) khẳng định Bình Nhưỡng có khả năng phóng "đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn" xuyên qua Thái Bình Dương.

Nhưng Kim Dong-yub – Giáo sư tại Đại học Kyungnam của Hàn Quốc – nói với báo chí địa phương rằng, may mắn nhất thì tên lửa Triều Tiên có thể chạm tới Alaska hoặc Hawaii.

Mặc dù vậy, hai ông Wright và Schiller cho rằng, nếu chúng có thể đánh trúng các mục tiêu Mỹ thì mọi thứ sẽ vượt ra khỏi tầm với, và rất nhanh.

Tiến sĩ Wright cho rằng, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa xuất phát từ Triều Tiên sẽ mất khoảng nửa giờ để bay tới San Francisco. Còn Tiến sĩ Schiller nhận định, một tên lửa có thể tấn công Seattle hoặc Los Angeles trong vòng chưa đầy 30 phút sau khi rời bệ phóng.

Hai vị chuyên gia tính toán với khoảng cách chưa đầy 10.900km, New York và Washington nằm ở khoảng thời gian tấn công 30 – 40 phút.

Các đồng minh của Mỹ quanh bán đảo Triều Tiên thậm chí còn có ít thời gian hơn để ra quyết định nếu ông Kim Jong Un ra lệnh tấn công các quốc gia láng giềng ở Thái Bình Dương. Khi đó, người dân sống ở Seoul có tối đa 6 phút - từ lúc tên lửa xuất kích cho đến khi nó nã vào mục tiêu - để tìm nơi trú ẩn. Người dân Nhật có nhiều thời gian chuẩn bị hơn nhưng cũng không lâu.

Hai ông Schiller và Wright ước tính mất 10-11 phút để một tên lửa từ Triều Tiên bay tới Tokyo.

Đó là chưa kể nguy cơ Triều Tiên sử dụng các đầu đạn hóa học hoặc sinh học, và tấn công "ồ ạt" vào Hàn Quốc và Nhật Bản - sử dụng các tên lửa Scud ER tầm trung mới thử nghiệm hồi tháng 3. Tuy các hệ thống phòng thủ sẵn sàng đáp trả những cú tấn công như vậy, nhưng chúng có thể không hiệu quả khi tiêu diệt cùng lúc quá nhiều mục tiêu.

Thanh Hảo