Trong lần tái xuất đầu tiên hôm 23/5 sau 3 tuần vắng bóng, ông Kim Jong Un vạch ra các chính sách mới để đẩy mạnh hơn nữa năng lực ngăn chặn chiến tranh hạt nhân của Triều Tiên.

Bước đi này được thực hiện giữa lúc các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa do ông Trump dẫn đầu hầu như không đạt tiến bộ kể từ cuối năm ngoái, khi nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục dành ưu tiên cho nỗ lực xử lý đại dịch Covid-19 ở trong nước. 

{keywords}
Trump hứng phép thử kép giữa sức ép Covid-19

Lo lắng của ông Trump càng tăng cao khi cùng ngày 23/5, Iran phớt lờ cảnh báo và cấm vận của Mỹ, đưa một trong 5 tàu dầu vào vùng đặc quyền kinh tế của Venezuela. Newsweek dẫn tin từ Diễn đàn Refinitiv Eikon cho biết, con tàu Iran mang tên Fortune đã đến nơi lúc 7h40 tối bất chấp cảnh báo từ giới chức Mỹ rằng Washington sẽ đáp trả việc này.

"Các tàu của Cộng hòa Hồi giáo Iran hiện đã ở vùng kinh tế đặc quyền của chúng tôi", Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Tareck El Aissami xác nhận trên Twitter. Ngoại trưởng Jorge Arreaza của nước này cũng dùng mạng xã hội để khẳng định "con tàu đầu tiên chở dầu lửa" đã đến.

Chuyến hàng được cho là tạm thời giúp Venezuela bớt cơn khát nhiên liệu này được thực hiện bất chấp cấm vận của chính quyền Trump nhằm vào Caracas và Tehran. Tổng thống Iran Hassan Rouhani trước đó cảnh báo Mỹ không can thiệp các tàu dầu của nước ông khi ấy đang trên đường tới Venezuela.

Tuy các quan chức Mỹ không có ý định hành động, nhưng chính quyền Trump cáo buộc Iran hỗ trợ Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro.

Hiện chưa rõ ông Trump định phản ứng thế nào với hai sự kiện xảy ra cùng cuối tuần qua. Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng, Washington đang cân nhắc các biện pháp đáp trả việc Iran vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Venezuela, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Về phần Triều Tiên, ông Kim Jong Un từng cảnh báo hồi mùa thu năm ngoái rằng chính quyền Trump đến hết năm 2019 phải tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa. Sau khi hạn chót này trôi qua, Triều Tiên tăng cường các vụ thử tên lửa. Vào cuối tháng 3, nước này bắn một vật không xác định ra khơi gần bờ biển Nhật Bản, đánh đấu vụ phóng thứ 6 trong vòng 1 tháng.

Thanh Hảo