Các quan chức Nhà Trắng cho biết, yếu tố lớn nhất trong vụ Ngoại trưởng Rex Tillerson bị sa thải là quan điểm của ông về Triều Tiên.

Theo CNN, cách nhìn nhận của ông Tillerson về Triều Tiên thường trái ngược với chiến lược của Tổng thống Donald Trump.

{keywords}
Ảnh: Reuters

CNN dẫn các nguồn tin cho biết, một ngày sau khi ông Trump chấp nhận lời mời gặp gỡ trực tiếp từ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, Rex Tillerson bị đánh thức trong phòng khách sạn bởi một cuộc gọi từ Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Ông Kelly được cho là đã thông báo với Ngoại trưởng Tillerson rằng thời gian tại nhiệm của ông sắp khép lại.

Chỉ ít giờ đồng hồ trước khi ông Trump quyết định chấp nhận đề nghị của lãnh đạo Triều Tiên, Ngoại trưởng Tillerson nói Mỹ vẫn còn "cả chặng đường dài đi tới đàm phán".

Mặc dù thông điệp trái ngược này không phải là "giọt nước làm tràn ly" khiến ông Rex Tillerson bị sa thải, nhưng cách thức tiếp cận của ông với vấn đề Triều Tiên được cho là đã làm trật đường ray của vị Tổng tư lệnh Mỹ muốn thúc đẩy áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng.

"Hãy cứ gặp nhau – chúng ta có thể nói về thời tiết nếu các ông muốn", Ngoại trưởng Tillerson nói như vậy hồi tháng 12. "Chúng ta có thể nói về việc sẽ có một chiếc bàn vuông hay bàn tròn nếu đó là những gì các ông thích. Nhưng ít nhất chúng ta có thể ngồi xuống và nhìn nhau trực diện".

Trong khi đó, Tổng thống Trump liên tiếp công kích Triều Tiên trong nhiều bài phát biểu và thông điệp trên Twitter. Có lúc, ông dường như chế nhạo cách tiếp cận ngoại giao của Ngoại trưởng.

"Tôi đã nói với Rex Tillerson, vị Ngoại trưởng tuyệt vời của chúng ta, rằng ông ấy đang phí thời gian tìm cách thương lượng với Người Tên lửa nhỏ bé", ông Trump viết như vậy trên Twitter hồi tháng 10, với biệt danh Người Tên lửa dành cho Kim Jong Un.

Giám đốc CIA Mike Pompeo - người được chọn thay thế ông Tillerson ở vị trí Ngoại trưởng – có quan hệ chặt chẽ với Nhà Trắng hơn so với người tiền nhiệm, đặc biệt là về vấn đề Triều Tiên. Chiến lược của Pompeo về quốc gia châu Á này dường như trên cùng bước sóng và tương đồng với chính quyền ông Trump hơn so với Tillerson.

Nhiều quan chức tình báo Mỹ cũng công nhận quan điểm của ông Pompeo về Triều Tiên trùng với quan điểm của Tổng thống Trump.

Thanh Hảo

Chân dung người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng

Chân dung người được ông Trump chọn làm Ngoại trưởng

Ông Mike Pompeo, người vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn làm Ngoại trưởng mới của Mỹ, thay ông Rex Tillerson, là người thường xuyên báo cáo cho ông Trump về các vấn đề tình báo.

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Ông Trump sa thải Ngoại trưởng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra thông báo Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo sẽ thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ.

Món quà lớn bất ngờ cho ông Trump

Món quà lớn bất ngờ cho ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ nhận được một món quà lớn từ những người bạn của ông ở Đồi Capitol.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Trong số các câu hỏi về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, nhiều người quan tâm đến nơi hai ông sẽ trực tiếp đối diện.

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Tổng thống Donald Trump nói kế hoạch gặp gỡ của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể thất bại hoặc mang lại cho thế giới thỏa thuận lớn chưa từng có.