Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 20/12 bất ngờ tuyên bố từ chức, một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump phớt lờ ý kiến của các cố vấn cấp cao và quyết định định rút quân khỏi Syria.

Mỹ buộc tội tin tặc TQ tấn công một loạt quốc gia

Ai đắc lợi sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria?

"Vì ngài có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng sở hữu những quan điểm tương đồng hơn với mình về các vấn đề nên tôi tin đã đến lúc mình nên từ nhiệm", ông Mattis viết trong một bức thư xin từ chức gửi lãnh đạo Nhà Trắng.

{keywords}
Tổng thống Trump và ông Mattis lâu nay có nhiều bất đồng về các chính sách đối ngoại. Ảnh: Newsweek

Sau cuộc gặp trực tiếp với Mattis ngày 20/12, Tổng thống Trump cũng thông báo trên Twitter: "Tướng James Mattis sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 2 (năm 2019) sau khi phục vụ trong chính quyền của tôi với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng 2 năm qua". Ông Trump cũng nói sẽ sớm đề cử người kế nhiệm ông Mattis.

Diễn biến mới đánh dấu việc ông Mattis đã trở thành một trong rất nhiều quan chức cấp cao ở Washington từ nhiệm hoặc bị sa thải trong nửa đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Trước đó, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Trump tiết lộ, ông Mattis cực lực phản đối việc rút hết binh sĩ Mỹ khỏi Syria cũng như kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, người này và một số quan chức khác khẳng định, ông Trump không hề ép buộc ông Mattis phải ra đi.

Giới quan sát nhận định, quyết định ra đi của bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã hé lộ những bất đồng không thể hóa giải giữa ông với người đứng đầu Nhà Trắng. Trong bức thư xin từ nhiệm, ông Mattis đã cho thấy rõ bản thân không tán thành các chính sách cô lập của tổng thống và rằng ông tin Mỹ cần phải duy trì các liên minh vững mạnh, đồng thời thể hiện sự tôn trọng với các đồng minh.

Theo CNN, việc ông Mattis bất ngờ xin thôi chức Bộ trưởng Quốc phòng chắc chắn gây sốc cho cả chính giới Mỹ và các đồng minh quân sự của nước này.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, các đồng minh truyền thống của Washington, vốn lâu nay đã cảm thấy lo lắng về cách tiếp cận an ninh toàn cầu theo hướng đơn phương và khó đoán định của ông Trump, sẽ tiếp tục trở nên bất an và hoài nghi về việc liệu người kế nhiệm ông Mattis có ủng hộ việc duy trì các cam kết, thỏa thuận đã có, kể cả với khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không.

Tuấn Anh

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ không nhượng bộ ông Trump

Thượng viện Mỹ hôm 19/12 đã phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để đảm bảo một số cơ quan liên bang, gồm cả Bộ An ninh Nội địa, có thể hoạt động tới 8/2.

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tuyên bố đập tan IS, ông Trump rút hết quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút nhanh toàn bộ 2.000 lính bộ binh khỏi Syria trong vòng 30 ngày. 

Quỹ từ thiện của ông Trump buộc phải giải thể

Quỹ từ thiện của ông Trump buộc phải giải thể

Quỹ từ thiện của Tổng thống Mỹ Trump chấp nhận giải thể dưới sự giám sát của cơ quan tư pháp sau khi ông và các con bị kiện sử dụng sai mục đích tiền quỹ.