Gần 4 thập niên kể từ sau sự sụp đổ của chế độ cầm quyền Pol Pot ở Campuchia, một tòa án quốc tế mới ra phán quyết khẳng định, Khmer Đỏ đã phạm tội ác diệt chủng ở đất nước này. Đây được coi là một phán quyết lịch sử, được mong chờ từ lâu đối với hàng triệu người dân Campuchia.

Ông Trump 'nới' điều kiện gặp Kim Jong Un

Chuyện về lễ hội "vòng quanh thế giới" độc, lạ ở Hà Nội

Theo CNN, hơn 1,7 triệu người, tương đương gần 1/5 dân số của Campuchia được tin đã thiệt mạng vì lao động khổ sai, đói ăn và bị giết hại dưới thời Khmer Đỏ cầm quyền ở nước này, trong giai đoạn 1975 - 1979.

{keywords}
Khieu Samphan, 87 tuổi và Nuon Chea, 92 tuổi là hai thủ lĩnh Khmer Đỏ cấp cao duy nhất còn sống sót. Ảnh: CNN

Trong phiên xử ngày hôm nay, 16/11, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) kết luận, hai thủ lĩnh Khmer Đỏ cấp cao nhất còn sống sót là Nuon Chea, 92 tuổi và Khieu Samphan, 87 tuổi, đã phạm tội diệt chủng người Việt ở Campuchia vào những năm 1970. Bị cáo Nuon Chea còn bị kết tội diệt chủng đối với dân tộc Chăm ở Campuchia trong khoảng thời gian trên.

Ngoài ra, hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ còn bị kết tội giết người, giam cầm, tra tấn, đàn áp tôn giáo, chính trị cũng như sắc tộc, cưỡng hiếp, nô lệ và nhiều tội ác vô nhân tính khác.

ECCC tuyên án chung thân đối với cả hai bị cáo vì những tội danh trên. Nuon Chea, biệt danh "anh Hai" và được coi là cánh tay phải của kẻ đứng đầu Khmer Đỏ Pol Pot, và Khieu Samphan, biệt danh "anh Tư" đều đang thụ án chung thân tại Campuchia vì các tội ác chống lại loài người.

Đây là lần đầu tiên tòa án do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, được thành lập năm 2006 để xét xử các thủ lĩnh cấp cao cũng như những nhân vật khác trong chính quyền Khmer Đỏ, ra phán quyết kết tội diệt chủng. Trước các bản án hôm nay, ECCC mới chỉ đưa ra 3 phán quyết kết tội.

Ngoài 2 bản án chung thân dành cho Nuon Chea và Khieu Samphan năm 2014 vì phạm các tội ác chống lại loài người, ECCC mới kết án Guev Ek hay còn gọi là Duch, quản lý nhà tù Tuol Sleng S-21 khét tiếng ở Phnom Penh, nơi gây ra cái chết của hơn 14.000 người, chung thân vào năm 2010 vì phạm tội ác chiến tranh, các tội ác chống lại loài người, thảm sát và tra tấn.

Tòa án quốc tế đã đối mặt với rất nhiều chỉ trích vì quá trình xét xử quá chậm chạp và tiêu tốn tới hơn 260 triệu USD mới kết tội được 3 tội phạm Khmer Đỏ. Pol Pot, kẻ cầm đầu Khmer Đỏ, đã chết năm 1998 trong thời gian lẩn trốn trong rừng. Trong khi đó, Ieng Sary, biệt danh "anh Ba", giữ chức Thủ tướng Khmer Đỏ và vợ hắn - Ieng Thirith, Bộ trưởng Nội vụ Khmer Đỏ đều chết trước khi bị kết án.

Tuấn Anh 

Hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ bị kết án chung thân

Hai cựu lãnh đạo Khmer Đỏ bị kết án chung thân

Tòa án Tối cao Phnom Penh vừa tuyên án tù chung thân với hai cựu lãnh đạo của lực lượng Khmer Đỏ.

Ký ức rùng rợn của một nạn nhân Khmer Đỏ

Ký ức rùng rợn của một nạn nhân Khmer Đỏ

 Youk Chang từng ngồi tù từ khi 15 tuổi dưới thời Khmer Đỏ chỉ vì lỡ hái trộm nấm. Cuộc đời ông có lẽ đã kết thúc trong các trận tra tấn nơi tù ngục nếu không có một người đổi mạng cho ông.

Lãnh đạo Khmer Đỏ chờ phán quyết cuối cùng

Lãnh đạo Khmer Đỏ chờ phán quyết cuối cùng

Phiên tòa xử tội ác chiến tranh tại Campuchia sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng đối với hai lãnh đạo Khmer Đỏ còn sống vào hôm nay.