Phát biểu đầu năm của các nhà lãnh đạo thế giới thường chứa đựng mục tiêu và khát vọng mà họ mong muốn đạt được trong năm mới.  


Dưới đây là các điểm cốt lõi trong phát biểu đầu năm của các nhà lãnh đạo thế giới khi đón chào năm mới 2018.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu tràn đầy hy vọng, tập trung vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo của đất nước đến năm 2020. Ông chia sẻ tốc độ tăng trưởng kinh tế chung với toàn thể dân chúng, đặc biệt là những người sống ở vùng nông thôn nghèo khó.

Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi dùng bài phát biểu đầu năm để kêu gọi đất nước đạt nhiều tiến bộ hơn. Ông nhấn mạnh, năm 2018 sẽ là năm đầu tiên những người sinh trong thế kỷ 21 được quyền bỏ phiếu, và đề xuất tạo ra ít nhất một vị trí dành cho người tuổi 18-25 từ mỗi quận huyện trong quốc hội tháng 8/2018.

Nhật Bản

Thủ tướng Shinzo Abe tận dụng bài phát biểu để đề cập cái mà ông gọi là cuộc khủng hoảng quốc gia: Tỷ lệ sinh suy giảm và tình trạng dân số già hóa nhanh. Ông cam kết trong những năm tới đây, ông và các nhà lập pháp sẽ dùng sự tăng trưởng kinh tế khỏe mạnh để cung cấp thêm nguồn lực cho các gia đình muốn sinh con.

Triều Tiên 

Trong bài phát biểu gửi tới toàn dân, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dọa sẽ tấn công Mỹ bằng hạt nhân và đề nghị hợp tác, đối thoại với Hàn Quốc nhằm duy trì hòa bình trên bán đảo. Ông thậm chí ra lệnh cho cấp dưới đàm phán với Seoul về việc cử một đoàn đại biểu tới tham gia Thế vận hội Mùa Đông trong tháng 2 ở Pyeongchang.

Hàn Quốc

Tổng thống Moon Jae In cam kết sẽ tập trung cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Ông hiện đang chịu sức ép từ các nghiệp đoàn là phải thực hiện cam kết tranh cử "giảm giờ làm việc, tăng lương tối thiểu ", đưa nhiều lao động tạm thời vào làm việc toàn thời gian.

Nga

Trong bài phát biểu được phát trên sóng truyền hình quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện về tình yêu gia đình và tầm quan trọng của việc rèn luyện cá nhân.

Trong năm 2018, ông Putin sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ 4, và Nga sẽ tổ chức World Cup.

Anh

Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh tầm quan trọng của thương lượng an ninh và thương mại Brexit (Anh rời khỏi EU) thành công. Nhưng, bà cũng chỉ ra những vấn đề then chốt trong nước. Trong số đó là lời hứa tiếp tục đầu tư vào hệ thống y tế quốc gia, và cam kết xử lý nạn quấy rối nơi làm việc. 

Pháp

Tổng thống Emmanuel Macron kêu gọi hồi sinh tinh thần đoàn kết, cảnh báo về chủ nghĩa dân tộc. Ông cũng tuyên bố Pháp sẽ tiếp tục "hành động kiên quyết " trong cuộc chiến chống khủng bố, sẽ "đón chào những người đàn ông và phụ nữ đang chạy khỏi những nước mà họ bị đe dọa vì nguồn gốc, tôn giáo và quan điểm chính trị của mình ".

Đức 

Trong bài diễn văn quan trọng tạm biệt năm 2017 đón chào năm 2018, Thủ tướng Angela Merkel thừa nhận nước Đức đang đối mặt với sự phân rẽ chính trị. Đây là năm đầu tiên một đảng bảo thủ hơn cả đảng của bà - Lựa chọn thay thế cho Đức (Alternative for Germany) – giành 12,6% số phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội, do vậy vô hiệu hóa nỗ lực của nữ Thủ tướng muốn thành lập một chính phủ dựa trên lợi ích của các đảng.

Thanh Hảo

Máy bay cất cánh năm 2018, hạ cánh năm 2017

Máy bay cất cánh năm 2018, hạ cánh năm 2017

Một chuyến bay rời Auckland, New Zealand để tới Honolulu, Hawaii đã cất cánh vào năm 2018 nhưng lại hạ cánh vào năm 2017 do chênh lệch múi giờ.

Ông Trump phải xử lý những vấn đề gì năm 2018?

Ông Trump phải xử lý những vấn đề gì năm 2018?

Bước sang năm 2018, thế giới chắc chắn sẽ có nhiều biến động cũ mới đan xen, và vị Tổng tư lệnh Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều bài toán khó giải.

Mãn nhãn với màn pháo hoa rực rỡ đầu tiên chào 2018

Mãn nhãn với màn pháo hoa rực rỡ đầu tiên chào 2018

Người dân trên khắp thế giới đã được chiêm ngưỡng những màn bắn pháo hoa rực rỡ để đón chào năm 2018.

Muôn vàn kiểu đón năm mới 2018 độc đáo trên thế giới

Muôn vàn kiểu đón năm mới 2018 độc đáo trên thế giới

Ngoài hòa mình vào những lễ hội hoành tráng, nhiều người trên khắp thế giới đã đón năm mới 2018 theo cách của riêng mình.

Người dân khắp thế giới hào hứng đón 2018

Người dân khắp thế giới hào hứng đón 2018

Năm mới 2018 đã chính thức bắt đầu tại Samoa, Tonga và đảo Giáng sinh/Kiribati. Đây là những nơi đầu tiên trên thế giới đón chào 2018.