Theo ba quan chức New York, bảo vệ Tổng thống đắc cử Donald Trump và gia đình ông này tốn của thành phố hơn 1 triệu USD/ngày.

Số tiền trên sẽ không giảm nhiều khi Trump chuyển vào Nhà Trắng, vì nhà lãnh đạo sắp nhậm chức cho hay sẽ trở về nhà thường xuyên, đặc biệt khi người vợ Melania và cậu con trai Barron 10 tuổi vẫn ở Tháp Trump cho tới ít nhất là cuối năm học, theo CNN.

{keywords}
Donald Trump và con gái, con rể, vệ sĩ

Ngoài số tiền trên, thành phố New York còn phải trả tiền cho cảnh sát để bảo vệ các con lớn và cháu của ông Trump, CNN dẫn lời ông John Miller, phó ủy viên tình báo và chống khủng bố thuộc Sở Cảnh sát New York (NYPD) cho biết. Tất cả các con, cháu của Donald Trump đều sống trong thành phố và đều được mật vụ Mỹ bảo vệ.

Trong một cuộc họp báo diễn ra vào tuần trước, Thị trưởng Bill de Blasio nói New York cần được hỗ trợ các chi phí trên, nhất là cho những cảnh sát làm việc ngoài giờ. "Chúng tôi sẽ sớm bàn bạc với chính phủ liên bang về việc bồi hoàn một số chi phí của cảnh sát New York mà chúng tôi đang gánh chịu", ông nói.

Dù đa phần trách nhiệm bảo vệ Tổng thống, hay Tổng thống đắc cử đều thuộc về cơ quan mật vụ, thì lực lượng hành pháp địa phương vẫn phải có trách nhiệm hỗ trợ, đặc biệt là kiểm soát việc đi lại của công chúng.

Mỗi Tổng thống khi đang trong nhiệm kỳ đều được lực lượng hành pháp địa phương bảo vệ khi về nhà. Tuy nhiên, việc bảo vệ ông Trump ở New York đặc biệt tốn kém, do ông này sống ở khu vực đông dân cư nhất của thành phố.

Cảnh sát hiện đã thiết lập nhiều rào chắn quanh Tháp Trump tại phố 56 và đại lộ 5, khu vực nằm giữa thành phố. Trong khi một khu vực ở phố 56 bị ngăn xe cộ thì đại lộ 5 vẫn mở.

Xem thêm: Tin thế giới

  • Lê Nguyễn