Em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi bà là thành viên ruột thịt đầu tiên của gia đình quyền lực nhất Triều Tiên tới Hàn Quốc.  

Ngày 9/2, Kim Yo Jong đã tạo mốc lịch sử khi bà đặt chân tới Hàn Quốc. Hai miền Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, vì cuộc chiến 1950-1953 giữa hai bên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình. 

{keywords}
Cuộc sống bí ẩn của em gái Kim Jong Un

Được tin năm nay 30 tuổi, Yo Jong là một trong 3 người con của cố Chủ tịch Kim Jong Il và bà Ko Yong Hui. Ông Kim Jong Il rất cưng chiều con gái , thường gọi là "Yo Jong ngọt ngào" hoặc "Công chúa Yo Jong".

Cũng giống như anh trai, Yo Jong lúc nhỏ được đưa tới Thụy Sĩ học và trở về Triều Tiên vào năm 2000 hoặc 2001. Về nước, tiểu thư họ Kim tiếp tục sống kín tiếng và được cho là đã hoàn thành các lớp học đặc biệt tại trường Đại học Kim Il Sung.

Yo Jong thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp.

Đầu năm 2002, Chủ tịch Kim Jong Il tự hào khoe với khách nước ngoài rằng con gái ông rất thích chính trị và muốn theo đuổi sự nghiệp trong chính quyền.

Konstantin Pulikovsky, đặc phái viên Nga ở Viễn Đông, thường xuyên thăm Triều Tiên vào thời Kim Jong Il, cũng nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên xác nhận Kim Jong Un và Kim Yo Jong tỏ ra quan tâm tới đời sống chính trị. Kim Yo Jong được đánh giá là có các kỹ năng lãnh đạo tốt.

{keywords}
Kim Yo Jong khi còn nhỏ

Thế giới hiếm khi biết đến người con này của Chủ tịch Kim Jong Il cho đến khi ông qua đời, khi Yo Jong đứng bên phải anh trai trong tang lễ được phát trên truyền hình nhà nước Triều Tiên, với khuôn mặt đầy nước mắt và đau khổ.

Yo Jong nhanh chóng thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp sau khi Kim Jong Un lên lãnh đạo đất nước, và trở thành một trong những người phụ nữ quyền lực nhất ở Triều Tiên.

"Bà ấy là một trong rất ít người có thể trò chuyện tự do về mọi vấn đề với lãnh đạo Kim Jong Un", Strait Times dẫn lời Yang Moo Jin, giáo sư tại Đại học Các nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul.

Kim Yo Jong được cho là đã thực hiện nhiều công việc hậu trường cho bố và anh trai. Sau khi người cha qua đời, bà đã góp sức vào chiến dịch xây dựng và giữ gìn hình ảnh của anh trai. Có tin người phụ nữ này còn tạm nắm quyền lãnh đạo đất nước khi Kim Jong Un bị ốm vào cuối năm 2014.

Kim Yo Jong hiện nay đang là Phó giám đốc Ủy ban tuyên truyền Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên. Với vai trò như vậy, Yo Jong có nhiệm vụ đảm bảo Chủ tịch Kim Jong Un luôn là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và mọi thứ đang diễn ra rất suôn sẻ.

Về đời tư, có tin Yo Jong lấy con trai của ông Choe Ryong-hae, Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, người vừa được bầu vào Ủy ban Quân sự Trung ương. Tuy nhiên, hồi tháng 3, hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn một nguồn tin khẳng định chồng cô này là một nhà khoa học xuất thân bình thường.

Thanh Hảo

Em gái Jong Un rạng ngời trong chuyến thăm Hàn Quốc

Em gái Jong Un rạng ngời trong chuyến thăm Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt đầu chuyến thăm hiếm hoi tới Hàn Quốc vào hôm 9/2

Em gái Jong Un mời Tổng thống Hàn thăm Triều Tiên?

Em gái Jong Un mời Tổng thống Hàn thăm Triều Tiên?

Một số nhà ngoại giao cho rằng, bà Kim Yo Jong sẽ mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tới thăm Bình Nhưỡng "lúc nào đó trong năm nay".

Vì sao Kim Jong Un cử em gái sang Hàn Quốc?

Vì sao Kim Jong Un cử em gái sang Hàn Quốc?

Kim Yo Jong luôn xuất hiện phía sau anh trai trong các chuyến thị sát, lặng lẽ ghi chép hoặc tránh xa báo chí.

Em gái Kim Jong Un xuất hiện với vị thế mới

Em gái Kim Jong Un xuất hiện với vị thế mới

Tại một hội nghị quan trọng gần đây của đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo Jong - em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un - đã được sắp xếp ngồi ở hàng ghế đầu.

Thời thơ ấu của Kim Jong Un qua lời bạn học

Thời thơ ấu của Kim Jong Un qua lời bạn học

Là nhà lãnh đạo Triều Tiên tham vọng sở hữu đội quân hùng mạnh và vũ khí hạt nhân, hay buông lời đe nạt tấn công kẻ thù, nhưng học sinh Kim Jong Un lại được bạn bè quý mến vì tính cách hài hước của mình.