Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam sẽ tới Hàn Quốc, dẫn đầu phái đoàn nước này dự Thế vận hội Mùa đông. Đây là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên thăm quốc gia láng giềng.

Chính quyền Bình Nhưỡng xác nhận ông Kim Yong-nam sẽ dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 9/2. Tại buổi lễ, hai nước sẽ diễu hành dưới cùng một lá cờ.

{keywords}
Ông Kim Yong-nam. (Ảnh: AP)

Mặc dù đây là tín hiệu cho thấy quan hệ băng giá Hàn – Triều nhiều khả năng sẽ ấm lên nhưng các chuyên gia nhận định nó khó tác động đến tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Kim Yong-nam sẽ có mặt ở Hàn Quốc 3 ngày, và dẫn đầu đoàn đại biểu gồm 22 thành viên. Quan chức này năm nay 90 tuổi và trong sự nghiệp của mình, ông đã trải qua sự lãnh đạo của ba thế hệ nhà họ Kim. Ông là người nhận quốc thư từ các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng, và với nhiệm vụ này, ông thường chịu trách nhiệm gửi đi những thông điệp chúc mừng hoặc chia buồn tới các nhà lãnh đạo thế giới.

Kim Yong-nam là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên từ năm 1998. Không giống như lãnh đạo tối cao Kim Jong Un, Kim Yong-nam thường có các chuyến công cán nước ngoài. Hồi tháng 8/2017, ông tới Iran để dự buổi lễ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Hassan Rouhani. Ông cũng dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Sochi, Nga, năm 2014.

Kim Yong-nam là một người rất trung thành với ban lãnh đạo cấp cao. Hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời một người Triều Tiên đào tẩu nói:  "Vì ông Kim được biết là người hành động và phát ngôn theo chỉ đạo nên ông chưa từng phạm sai lầm. Đó là lý do ông có thể giữ được chức vụ cao cấp của mình ở một đất nước quen với những vụ thanh trừng chính trị".

Một quan chức giấu tên thuộc Nhà Xanh, tức Phủ tổng thống Hàn Quốc, nói với BBC rằng họ tin chuyến của ông Kim Yong-nam phản ánh việc Triều Tiên mong muốn cải thiện quan hệ liên Triều và chứng tỏ sự chân thành.

Theo Yonhap, phía Seoul vừa cho biết sẽ tìm kiếm đối thoại cấp cao với đoàn đại biểu Triều Tiên trong chuyến thăm này. 

Thanh Hảo

Lộ diện người dẫn đoàn quan chức Triều Tiên tới Hàn Quốc

Lộ diện người dẫn đoàn quan chức Triều Tiên tới Hàn Quốc

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam sẽ tới Hàn Quốc với tư cách trưởng đoàn đại biểu cấp cao dự Thế vận hội PyeongChang.

VĐV Triều Tiên dự Thế vận hội ở Hàn Quốc không được nhận quà đắt tiền?

VĐV Triều Tiên dự Thế vận hội ở Hàn Quốc không được nhận quà đắt tiền?

Gần 3.000 vận động viên tới tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018, trừ 22 vận động viên Triều Tiên, sẽ được nhận các món quà đắt tiền gồm điện thoại Samsung đời mới nhất và đồng phục Nike.

Mỹ dọa 'xóa sổ' Triều Tiên nếu...

Mỹ dọa 'xóa sổ' Triều Tiên nếu...

Mỹ tuyên bố sẽ đặt dấu chấm hết cho chế độ Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ hoặc đồng minh.

Triều Tiên bất ngờ cử đoàn ngoại giao sang Nga

Triều Tiên bất ngờ cử đoàn ngoại giao sang Nga

Phái đoàn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đang trên đường tới Moscow để hội đàm về hợp tác chung với Nga, trong lúc căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington không có dấu hiệu lắng dịu.

Triều Tiên sẽ không 'ngồi im' nếu Mỹ tập trận

Triều Tiên sẽ không 'ngồi im' nếu Mỹ tập trận

Triều Tiên vừa cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục cuộc tập trận đã trì hoãn với Hàn Quốc sau Thế vận hội Mùa đông thì nước này sẽ không "ngồi im".