Khi rời Mỹ tới Triều Tiên cuối năm 2015, Otto Warmbier là một chàng thanh niên 21 tuổi khỏe mạnh vạm vỡ.

Trở về nhà tuần trước sau khi được Triều Tiên trả tự do vì lý do nhân đạo, Otto trong tình trạng hôn mê, với phần lớn não bộ bị tổn thương.

{keywords}

Otto Warmbier khi bị bắt ở Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Otto Warmbier đã qua đời hôm 19/6 trong vòng tay gia đình. Đám tang của anh sẽ được tổ chức ngày mai (22/6) tại trường trung học nơi anh tốt nghiệp loại xuất sắc năm 2013.

Theo Washington Post, cái chết thương tâm của nam sinh viên trường Đại học Virginia đã làm dấy lên nhiều câu hỏi: Chuyện gì đã xảy ra với anh ? Và liệu lẽ ra anh có được cứu sống?

Tổng thống Trump nói hôm 20/6: Những gì xảy ra với Otto là một nỗi hổ thẹn... Và thẳng thắn mà nói, nếu cậu ấy được đưa về nhà sớm hơn thì tôi nghĩ kết cục có thể sẽ khác rất nhiều. Cậu ấy nên được đưa về nhà ngay hôm đó. Kết quả sẽ khác rất nhiều".

Một số nhà thần kinh học công nhận, không có cách nào biết chắc nguyên nhân Warmbier bị hôn mê – có thể là do phản ứng sốc với thuốc quá liều khiến mạch máu bị nghẽn, hoặc một kiểu tra tấn nào đó. Và họ nhất trí rằng, nếu tránh được, giảm thiểu hoặc chữa bệnh đúng lúc, hoặc nếu được đưa về Mỹ ngay thì câu chuyện sẽ khác.

Nhưng theo Kevin Sheth thuộc trường Y khoa Yale và Bệnh viện Yale New Haven, nếu không biết rõ chuyện gì xảy ra thì rất khó chắc vì sao Otto bị hôn mê.

"Có thể họ tra tấn cậu ấy, có thể họ cho cậu ấy uống thuốc mê hoặc thuốc nào đó khiến tim ngừng đập? Bệnh y khoa? Quá liều thuốc? Một kiểu hạ độc? Ngạt nước?", ông đặt nghi vấn.

Tuần trước, các bác sĩ ở trung tâm Y khoa trường Đại học Cincinnati nói rằng, sau khi kiểm tra Warmbier, họ không tìm thấy dấu hiệu rõ ràng nào về chấn thương. Và kiểu tổn thương não trên chụp cộng hưởng từ (MRI) dường như khớp với trạng thái lưu thông máu bị ngừng trệ do tim rối loạn.

Warmbier đã đi tour nhóm tới Triều Tiên khi đang theo học một chương trình ở Hong Kong. Sau đó, anh bị giữ lại ở sân bay Bình Nhưỡng. Theo truyền thông Triều Tiên, Otto bị bắt vì lấy trộm biểu ngữ tuyên truyền tại một khách sạn mà anh tạm trú.

Ngày 16/3/2016, Otto bị tuyên phạt 15 năm tù lao động khổ sai, và chỉ thời gian ngắn sau, Otto bị bệnh.

Chính quyền Kim Jong Un không cho Otto gặp gỡ cấp lãnh sự còn bố mẹ anh không nhận được tin con kể từ tháng 3/2016 cho đến đầu tháng này, họ được thông báo con trai bị hôn mê hơn một năm qua.

Tuần trước, Otto Warmbier được đưa về Mỹ, nhập viện ở Cincinnati để chữa trị. Dựa trên những gì bác sĩ tại đây công bố, Andrew Josephson thuộc Đại học California ở San Francisco nhận định rằng, dường như khá rõ là "có lẽ não trong một khoảng thời gian không nhận đủ máu hoặc oxy, hoặc cả hai".

Nhưng chuyện xảy ra như thế nào? Vì Otto còn trẻ khỏe thì điều này khó mà tự xảy đến.

Giới chức Triều Tiên nói Warmbier bị ngộ độc, uống một viên thuốc ngủ và rồi rơi vào hôn mê. Giải thích này không được cha mẹ anh chấp nhận.

Các bác sĩ Đại học Cincinnati không tìm thấy bằng chứng ngộ độc, nhưng một số nhà thần kinh học thừa nhận không loại trừ khả năng này.

Nếu đúng là ngộ độc và Otto được chẩn đoán chữa trị kịp thời thì sẽ không có chuyện não bị tổn thương – theo Daniel Laskowitz, Giáo sư thần kinh học ở Đại học Duke. Dựa trên kết luận của các bác sĩ Mỹ, ông cho rằng Warmbier không bị chết não khi trở về; anh vẫn có thể tự thở dù bị trọng thương. Nhưng sau hơn một năm thì cơ hội của bệnh nhân ở tình trạng đó là vô cùng nhỏ.

Theo thông cáo của ông bà Fred và Cindy Warmbier, khi Otto trở về Cincinnati hôm 13/6, anh không nói được, không nhìn được, và không phản ứng trước yêu cầu lời nói. Anh trông không được thoải mái, có thể nói rất đau đớn.

Ngày 19/6, gia đình Warmbier thông báo Otto qua đời lúc 2h20 chiều (giờ địa phương) tại Trung tâm Y khoa Đại học Cincinnati. "Thật đau lòng, không thể có kết cục khả quan nào khác ngoài những gì chúng tôi đang trải qua hôm nay".

Nhiều chính khách cấp cao của Mỹ đã đồng loạt lên tiếng, gọi cái chết của Otto là án mạng và cáo buộc chính quyền Kim Jong Un đã gây ra chuyện này.

"Số phận của Otto càng khiến chính quyền của tôi quyết tâm hơn để ngăn chặn những bi kịch tương tự không rơi vào người vô tội trong tay những chính quyền không tôn trọng luật pháp... Mỹ một lần nữa lên án chính quyền Triều Tiên khi chúng tôi tiếc thương nạn nhân mới nhất của họ", Tổng thống Donald Trump tuyên bố.

Thanh Hảo