Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Châu, người vừa bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ, đã liệt kê một loạt lý do xin tại ngoại, trong đó có vấn đề sức khỏe.

Những lời đau đớn của nhà báo Khashoggi trước khi chết

TQ triệu tập đại sứ Mỹ, đe dọa trả đũa vụ bắt giám đốc Huawei

Bị cấm đứng lớp vĩnh viễn vì đánh nhau với học sinh

Hãng tin Reuters trích dẫn các tài liệu tòa án tiết lộ, Mạnh Vãn Châu lập luận rằng bà nên được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ phán quyết về dẫn độ, viện dẫn bản thân có các mối quan hệ lâu dài với Canada, các bất động sản bà sở hữu ở Vancouver và nỗi lo về sức khỏe trong khi bị giam giữ.

{keywords}
Mạnh Vãn Châu là con gái người sáng lập tập đoàn Huawei. (Ảnh: EPA)

Sau khi bị bắt hôm 1/12 ở Vancouver, Mạnh Vãn Châu đang dốc sức đấu tranh để được bảo lãnh tại ngoại, đồng thời chống lại yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Phía Trung Quốc cũng đã phản đối Mỹ và Canada về việc bắt giữ nữ giám đốc Huawei, yêu cầu trả tự do cho bà ngay lập tức.

Reuters dẫn tài liệu tòa án cho biết, bà Mạnh, 46 tuổi, đối mặt với các cáo buộc của Mỹ rằng bà lừa dối các ngân hàng đa quốc gia về sự kiểm soát của Huawei đối với một công ty đang hoạt động ở Iran. Sự lừa dối này đã đặt các ngân hàng vào rủi ro vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ và phải chịu các hình phạt nghiêm khắc. Giới chức Mỹ cho rằng, Huawei đang cố gắng sử dụng các ngân hàng đó để tuồn tiền ra ngoài Iran.

Vụ bắt giữ Mạnh Vãn Châu đã làm xáo trộn các thị trường toàn cầu khi giới đầu tư lo ngại sự việc có thể phá hỏng các nỗ lực xoa dịu căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay.

Trong một bản khai được tuyên thệ, Mạnh Vãn Châu – con gái người sáng lập tập đoàn Huawei – khẳng định bà vô tội và sẽ phản biện các cáo buộc tại phiên tòa ở Mỹ nếu bà bị dẫn độ. Cũng trong bản khai, Mạnh Vãn Châu cho biết bà đã phải nhập viện để điều trị chứng tăng huyết áp sau khi bị bắt. Ngoài chứng tăng huyết áp, bà chỉ ra rằng mình sở hữu hai căn nhà ở Vancouver với mỗi căn trị giá hàng triệu đôla. 

Theo tài liệu tòa án, gia đình bà Mạnh đảm bảo với tòa rằng bà sẽ chỉ ở Vancouver nếu được tại ngoại. Chồng bà tiết lộ, ông có kế hoạch đưa con gái của hai người tới Vancouver để đi học trong quá trình xét xử. Bà Mạnh sẽ trở lại tòa trong hôm nay (10/12) để nghe phán quyết có được bảo lãnh tại ngoại hay không.

Thanh Hảo

Vụ bắt giám đốc Huawei: TQ cảnh báo Canada chịu nhiều hậu quả

Vụ bắt giám đốc Huawei: TQ cảnh báo Canada chịu nhiều hậu quả

Trung Quốc vừa yêu cầu Canada trả tự do cho Giám đốc tài chính Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Châu, nếu không sẽ đối mặt với nhiều hậu quả.

Tiết lộ về Phó Chủ tịch, con gái nhà sáng lập Huawei vừa bị bắt tại Canada

Tiết lộ về Phó Chủ tịch, con gái nhà sáng lập Huawei vừa bị bắt tại Canada

Giống như nhiều Giám đốc điều hành hàng đầu ở Trung Quốc, Mạnh Vãn Châu là một nhân vật bí ẩn, ngay cả tại đất nước của bà.

Nữ Giám đốc Tài chính Huawei đối mặt mức án 30 năm tù

Nữ Giám đốc Tài chính Huawei đối mặt mức án 30 năm tù

Các công tố viên Mỹ vừa buộc tội Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn Công nghệ Huawei tội lừa đảo, nói rằng bà Mạnh đã sử dụng ít nhất 7 hộ chiếu trong 11 năm.

Canada bắt giám đốc Huawei: Mỹ đòi dẫn độ, TQ nổi đóa

Canada bắt giám đốc Huawei: Mỹ đòi dẫn độ, TQ nổi đóa

Các nhà chức trách Canada vừa bắt giữ Meng Wanzhou, Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, theo yêu cầu của Mỹ.

TQ triệu tập đại sứ Mỹ, đe dọa trả đũa vụ bắt giám đốc Huawei

TQ triệu tập đại sứ Mỹ, đe dọa trả đũa vụ bắt giám đốc Huawei

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ tới để phản đối việc Giám đốc tài chính Huawei bị bắt giữ "vô lý" ở Canada theo yêu cầu của Washington.