Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa bị các nhà điều tra chống tham nhũng nước này bắt giữ tại nhà riêng ở thủ đô Kuala Lumpur.

Thông tin trên được hãng thông tấn nhà nước Malaysia Bernama đăng tải, dẫn thông tin từ Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC). Luật sư của cựu Thủ tướng Najib đã xác nhận tin này.

{keywords}
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak phủ nhận mọi cáo buộc. (Ảnh: Reuters)

Najib cùng vợ ông là Rosmah Mansor đã bị cấm rời khỏi Malaysia sau khi ông thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5. Chính quyền mới đã mở lại điều tra bê bối quỹ đầu tư nhà nước 1MRD vốn rất nghiêm trọng trong nhiệm kỳ thủ tướng của ông.

Kênh Channel News Asia cho biết, vị cựu Thủ tướng bị bắt vì liên quan cuộc điều tra biển thủ ngân sách nhà nước tại Công ty SRC Internation thuộc Quỹ nhà nước 1MDB do ông Najib Razak thành lập và điều hành khi đương nhiệm. Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó cáo buộc ít nhất 4,5 tỷ USD đã bị lấy khỏi quỹ này và chuyển đến Mỹ. Từ đây, khoản tiền đó được sử dụng để mua nhiều thứ, từ các tác phẩm nghệ thuật đến bất động sản cao cấp và cả du thuyền sang trọng.

Đài CNA cho biết, ông Najib sẽ bị buộc tội tham nhũng tại phiên tòa dự kiến vào lúc 8h30 sáng mai (4/7). 

Najib và quỹ 1MBD đều phủ nhận các cáo buộc kể trên.

Khi điều tra được mở lại, cảnh sát Malaysia đã khám xét 3 căn hộ thuộc sở hữu của gia đình ông Najib và thu giữ 284 hộp chứa túi xách hàng hiệu, 72 túi khác chứa tiền mặt cùng vật dụng giá trị. Số tài sản thu giữ có giá trị hơn 270 triệu USD.

Thanh Hảo

Vua Malaysia tự đề xuất hạ lương, giảm trợ cấp

Vua Malaysia tự đề xuất hạ lương, giảm trợ cấp

Vua Malaysia Muhammad V đã đề nghị giảm 10% lương và trợ cấp của bản thân kể từ giờ cho tới cuối nhiệm kỳ kéo dài 5 năm là 2021.

Dân Malaysia hiến 2 triệu đô giúp đất nước trả nợ

Dân Malaysia hiến 2 triệu đô giúp đất nước trả nợ

Người dân Malaysia đã quyên góp gần 2 triệu USD cho một quỹ đặc biệt, nhằm giúp chính phủ trả nợ công ngay trong ngày đầu tiên ra mắt qũy.

Vì sao Malaysia dừng tìm kiếm máy bay MH370?

Vì sao Malaysia dừng tìm kiếm máy bay MH370?

Tân Bộ trưởng Giao thông của Malaysia cho biết, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines sẽ kết thúc vào ngày 29/5 và không gia hạn thêm.

Malaysia giảm lương bộ trưởng để bớt chi tiêu

Malaysia giảm lương bộ trưởng để bớt chi tiêu

Nội các Malaysia đã đồng ý cắt giảm 10% lương của tất cả các bộ trưởng, trong một động thái nhằm cắt giảm chi tiêu chính phủ, The Star đưa tin.

Thế giới 24h: Phá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng MalaysiaPhá "kho hàng hiệu" tại tư gia cựu Thủ tướng Malaysia

Cảnh sát Malaysia đã thu giữ 284 hộp túi xách hàng hiệu, 72 bao tiền mặt và trang sức tại căn hộ sang trọng thuộc sở hữu của gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak