Chính quyền quân sự Thái Lan đã từ chối cho phép cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ra nước ngoài, nhằm đảm bảo bà vẫn ở trong nước để đối mặt với các cáo buộc hình sự vào cuối tháng này, một phát ngôn viên chính phủ nói hôm 8/2.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Bà Yingluck Shinawatra. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ của bà Yingluck đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào tháng 5/2014, sau những cuộc biểu tình kéo dài trên đường phố Bangkok.

Tháng trước, bà Yingluck bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm và bị truy tố với các cáo buộc hình sự vì liên quan tới chương trình trợ giá lúa gạo, gây thiệt hại hàng tỷ đôla.

Viên chưởng lý sẽ gửi trát hầu tòa lên Tòa án Tối cao vào hôm 19/2 và yêu cầu bà có mặt, phát ngôn viên Chính phủ Sunsern Kaewkumnerd cho biết hôm 8/2.

Bà Yingluck đã đề nghị tòa cho phép rời đi từ hôm 8-22/2, phát ngôn viên nói thêm. "Nghi can phải có mặt trong giai đoạn đầu của vụ án nếu không vụ việc không thể tiếp tục".

Luật sư của bà Yingluck, ông Norawit Laleng, cho biết thân chủ của ông không cần thiết phải xuất hiện tại tòa trong ít nhất hai tháng, khi các công tố viên xem xét vụ án và lựa chọn luật sư để giám sát.

"Nếu NCPO (chính quyền) từ chối cho phép bà Yingluck đi du lịch bằng cách sử dụng vụ án của bà như một cái cớ, thì họ đã vi phạm các quyền cơ bản của bà", hãng thông tấn Reuters trích lời ông Norawit.

Sầm Hoa