Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ phải ra tòa vì cáo buộc gian lận tài chính trong chiến dịch tái tranh cử năm 2102, BBC dẫn lời một thẩm phán cho hay.

Ông Sarkozy bị buộc tội rằng đảng của ông đã làm giả sổ sách để che giấu việc chi 18 triệu euro trong chiến dịch tái cử hồi 2012. Nhà cựu lãnh đạo này đã phủ nhận tuyên bố ông biết rõ việc chi quá tay này và sẽ kháng cáo lệnh ra tòa.

{keywords}

Năm 2012, ông Sarkozy bại trận trước đối thủ Francois Hollande trong cuộc đua Tổng thống Pháp. Năm nay, ông cũng thất bại trong nỗ lực tái tranh cử Tổng thống.

Vụ bê bối mà cựu Tổng thống Sarkozy đang dính vào được goi là xì căng đan Bygmalion. Vụ việc này tập trung vào những cáo buộc rằng đảng UMP của ông Sarkozy đã thông đồng với một công ty quan hệ công chúng thân thiết để che giấu chi phí thực tế của chiến dịch tranh cử năm 2012 của ông.

Pháp có quy định hạn chế tiền tranh cử. Theo tố cáo, công ty Bygmalion đã gửi hóa đơn thanh toán cho đảng của ông Sarkozy thay vì cho chiến dịch, cho phép đảng UMP chi gần gấp đôi số tiền được phép.

Nhiều thành viên đảng UMP đã bị truy tố. Vụ xử dự kiến sẽ quyết định liệu ông Sarkozy có biết về cáo buộc gian lận không.

Ông Sarkozy là tổng thống Pháp thứ hai bị đưa ra tòa từ 1958, khi nền cộng hòa hiện nay được thành lập. Cựu tổng thống Jacques Chirac bị phạt hai năm tù treo năm 2011 vì tội "biển thủ công quỹ, lạm dụng tín nhiệm" trong thời gian ông làm thị trưởng Paris từ 1992 đến 1995.

  • Hoài Linh