Đặc phái viên Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị phát triển "ổn định" giữa Trung Quốc và Triều Tiên trong chuyến thăm tới Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, ông Song Tao, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc gặp với ông Choe Ryong-hae, một quan chức cấp cao Triều Tiên vào hôm 17/11.

 Ông Song Tao, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) đã có một cuộc gặp với ông Choe Ryong-hae. (Ảnh: Yonhap/AP)

Ông Song tới Bình Nhưỡng để thông báo với Triều Tiên về kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ 19, trong đó ông Tập Cận Bình tiếp tục được bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành CPC.

"Ông ấy đã nhấn mạnh về sự ủng hộ của CPC đối với sự phát triển ổn định các mối quan hệ hữu nghị giữa hai đảng và hai nước", KCNA đưa tin.

Bản tin trên KCNA cũng cho biết ông Song đã gửi một món quà cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un thông qua ông Choe nhưng không nói rõ là quà gì.

Chuyến đi của ông Song diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung - Triều căng thẳng vì các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Chi tiết về hành trình của đặc phái viên không được tiết lộ nhưng các nguồn tin ngoại giao cho biết ông có thể thăm Triều Tiên 4 ngày và có khả năng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Chuyến đi này cũng diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh tại Bắc Kinh hôm 9/11. Ông Trump kêu gọi Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng đã tạm ngừng những hành động khiêu khích trong hơn 60 ngày qua, điều này làm dấy lên lạc quan về khả năng bắt đầu các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ.

Sầm Hoa

Giải mã chuyến đi Triều Tiên của đặc phái viên Trung Quốc

Giải mã chuyến đi Triều Tiên của đặc phái viên Trung Quốc

Nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, ngày 17/11, tới Triều Tiên với tư cách là đặc phái viên của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trung Quốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên

Trung Quốc cử đặc phái viên tới Triều Tiên

Tân Hoa xã hôm 15/11 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ cử đặc phái viên tới Triều Tiên trong tuần này.

Ông Trump khen Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên

Ông Trump khen Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump ca ngợi việc Trung Quốc cử phái viên sang Triều Tiên hôm nay (17/11) là một "hành động lớn", tiếp sau chuyến thăm tới 5 quốc gia châu Á của ông.