Khủng hoảng Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Tây Ban Nha yêu cầu Đại sứ Triều Tiên rời khỏi nước này trong tháng 9.

Theo Washington Post, Tây Ban Nha là quốc gia thứ tư, sau Mexico, Peru và Kuwait, trục xuất Đại sứ Triều Tiên vì nước này thử nghiệm hạt nhân lần 6.

{keywords}
Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha. (Ảnh: EPA)

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho hay đã ra lệnh trục xuất với ông Kim Hyok Chol, Đại sứ đầu tiên của Triều Tiên tại Tây Ban Nha khi nước này mở sứ quán ở Madrid hồi đầu năm 2014.

"Hôm nay, Đại sứ Triều Tiên đã được triệu tập và được thông báo về quyết định không được chấp nhận tại đây cũng như bị trục xuất. Vì thế, ông Kim Hyok Chol phải dừng làm việc, rời khỏi nước này trước ngày 30/9", theo thông báo của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha.

Động thái trên sẽ làm hài lòng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Mỹ yêu cầu các nước có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên hạ cấp quan hệ như một cách để cô lập chính quyền của ông Kim Jong Un hơn nữa.

Mỹ hiện đi đầu trong những nỗ lực trừng phạt chính quyền Triều Tiên vì liên tiếp thử nghiệm tên lửa. Những nỗ lực trừng phạt đã tăng cao sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân vào hôm 3/9.

Cũng trong tháng này, chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên thử hạt nhân, Bộ Ngoại giao Mexico đã yêu cầu Đại sứ Triều Tiên tại đây là Kim Hyong Gil phải rời khỏi nước này trong vòng 72h.

"Với động thái ngoại giao này, Mexico muốn nói với Chính phủ Triều Tiên rằng Mexico cực lực phản đối các hoạt động hạt nhân gần đây của nước này. Đó là sự vi phạm luật pháp quốc tế ngày càng tăng cũng như đặt ra đe dọa cho châu Á và thế giới".

Trước khi rời Mexico, ông Kim đã chỉ trích mạnh quyết định trên.

Peru cũng thực hiện những bước đặc biệt nhằm giới hạn sự hiện diện của Triều Tiên ở Lima. Chính phủ Peru hồi tháng 7 tuyên bố, sẽ giảm số lượng nhà ngoại giao Triều Tiên tại nước này theo nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua vào cuối 2016.

Cũng quyết định tương tự, Kuwait tuyên bố trục xuất Đại sứ Triều Tiên So Chang Sik khỏi nước này như một phần của việc giảm sự hiện diện ngoại giao của Bình Nhưỡng tại đây.

  • Hoài Linh
     
Tại sao Triều Tiên là 'hố đen' đối với tình báo Mỹ?

Tại sao Triều Tiên là 'hố đen' đối với tình báo Mỹ?

Triều Tiên là một trong những mục tiêu tình báo không thể thâm nhập, điều mà một điệp viên hàng đầu của Mỹ hồi đầu năm nay gọi là "một trong những thứ khó nhất".

Cảnh báo đáng sợ về bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Cảnh báo đáng sợ về bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Ngọn núi đứng một mình mà Triều Tiên sử dụng để thực hiện 5 vụ thử hạt nhân gần đây nhất, có nguy cơ đổ sập và gây rò rỉ phóng xạ khắp khu vực.

Hai "đầu não" của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Hai "đầu não" của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Hai nhà khoa học chụp ảnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước vụ thử hạt nhân hôm 3/9 hiện giữ vai trò sống còn trong chương trình hạt nhân của nước này