Người phát ngôn của Tổng thống Barack Obama đã cáo buộc Tổng thống đắc cử Donald Trump và các thành viên cấp cao trong nhóm của ông có quan hệ ‘có lợi’ với Nga.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ảnh: AP

Trong phiên họp báo thường kỳ hôm 12/12, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest đã có các phát biểu nhằm vào ông Donald Trump và tướng Micheal Flynn mà ông chọn làm cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền kế tiếp.

“Chính Tổng thống đắc cử (Donald Trump) đã từ chối công khai các mối quan hệ tài chính của ông với Nga. Cũng chính Tổng thống đắc cử đã thuê một chủ tịch chiến dịch có quan hệ mật thiết, cá nhận và có lợi với Nga. Chính Tổng thống đắc cử đã bổ nhiệm cố vấn an ninh quốc gia trong chiến dịch, người từng được trả tiền để cộng tác với hãng truyền hình Russia Today của Nga” – ông Earnest nói.

Ông Earnest còn ám chỉ việc khi làm ứng cử viên Tổng thống, ông Trump đã ‘hưởng lợi’ từ các cuộc tấn công mạng nhằm vào đối thủ Hillary Clinton. Cùng lúc đó, ‘chiến dịch của ông chẳng tốn công sức gì để che đậy’ sự việc này.

Thư ký báo chí của ông Obama còn thẳng thừng cáo buộc ông Trump không chỉ làm ngơ việc Nga ‘tìm cách gây bất ổn cho hệ thống chính trị’ của Mỹ, mà còn nhờ Moscow tấn công Hillary Clinton.

“Tổng thống đắc cử không hề kêu gọi xem xét việc này. Ông kêu gọi Nga đánh cắp dữ liệu của cựu Ngoại trưởng Clinton” – ông Earnest nói và cho biết thêm rằng, ông không có chứng cứ nào liên quan tới cáo buộc này.

Mới đây, Tổng thống Obama đã yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ đánh giá lại việc Nga ‘can thiệp’ vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Hồi tháng Bảy, bên đảng Dân chủ đã có hoài nghi đối với ông Trump, sau khi các thư điện tử của Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ bị rò rỉ, dẫn đến lộ ra nhiều điều vu khống nhằm vào ứng cử viên Bernie Sanders trong vòng bỏ phiếu sơ bộ.

Những người ủng hộ bà Clinton cho rằng, các cuộc tấn công mạng trên là do Nga chủ mưu, nhằm giúp ông Trump thắng cử. Họ đã yêu cầu giám đốc FBI James Comey điều tra các mối liên hệ giữa ông Trump và Nga, liên quan tới vụ rò rỉ thư điện tử.

Hồi tháng 9, bà Clinton đã chỉ trích ông Trump mời Tổng thống Nga ‘Putin tấn công mạng vào người dân Mỹ’.

Lê Thu

Chân dung "vua phá sản" được Trump chọn làm Bộ trưởng Thương mại

Wilbur Ross là tỷ phú có biệt danh "Vua của các vụ phá sản", vì ông chuyên mua lại các hãng sắp đổ vỡ để tái cơ cấu và kiếm lời.

Trump chê chương trình chiến cơ F-35 đắt đỏ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích chương trình máy bay chiến đấu F35 của nhà sản xuất Lockheed Martin là quá đắt đỏ và dọa sẽ cắt giảm chi tiêu quá mức sau khi nhậm chức.

Trump tiết lộ các dự định sau khi nhậm chức

Tỷ phú Donald Trump vừa tiết lộ thêm nhiều thông tin về kế hoạch sống, làm việc sau khi ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ.

Báo Trung Quốc chê Trump 'khờ khạo'

Một tờ báo Trung Quốc hôm nay (12/12) đã mô tả Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là "khờ khạo như trẻ con", sau khi ông một lần nữa ngụ ý sẽ xem xét lại các hợp đồng của Mỹ với Đài Loan.