Trang tin ABC, dẫn thông báo từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, cho biết trận động đất xảy ra ở độ sâu khoảng 60km ngoài khơi bờ biển tỉnh Fukushima lúc 11 giờ 36 phút tối (giờ Nhật Bản). Cơ quan này đã phát cảnh báo sóng thần với độ cao 1 mét tại một phần bờ biển đông bắc Nhật Bản ngay sau đó.

Các nhân chứng cho biết cũng cảm nhận được rung chấn ở thủ đô Tokyo, với vài tòa nhà bị rung lắc dữ dội. Một số khu vực khác cũng ghi nhận rung chấn trên mức 6 theo thang đo của Nhật Bản, tương ứng với mức khiến người dân không thể đứng vững.

{keywords}
Vị trí trận động đất hôm 16/3 ở Nhật Bản được xác định trên bản đồ. Nguồn: earthquake.usgs

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết chính phủ đang đánh giá thiệt hại sau trận động đất. Trong khi đó, Công ty Điện lực Tokyo thông báo khoảng 2 triệu hộ gia đình đã rơi vào cảnh mất điện, trong đó có hơn 700.000 hộ ở thủ đô Tokyo, và công ty đang kiểm tra tình trạng các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Chưa có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.

Khu vực phía đông bắc Nhật Bản từng hứng chịu thảm họa động đất, sóng thần khiến gần 20.000 người thiệt mạng và dẫn tới sự cố ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi tháng 3/2011. Đáng chú ý, trận động đất mới đây chỉ xảy ra vài ngày sau khi Nhật Bản tưởng niệm 11 năm ngày diễn ra thảm họa động đất, sóng thần năm 2011.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Động đất gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Động đất gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Hôm nay (14/2), một trận động đất 2,3 độ đã xảy ra gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Đây là trận động đất thứ hai xảy ra tại khu vực này trong chưa đầy một tuần.

Sóng thần tấn công bờ biển Nhật Bản

Sóng thần tấn công bờ biển Nhật Bản

Theo đài NHK, đêm qua và sáng sớm nay (16/2), sóng thần, hình thành từ vụ phun trào núi lửa tại đảo quốc Tonga, đã tấn công bờ biển Nhật Bản.