Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, hôm nay (10/11), sẽ gặp nhau ở Đà Nẵng bên lề hội nghị APEC. Sự chú ý đang đổ dồn vào việc họ sẽ bàn bạc và đạt được những gì.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết,văn phòng của hai lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ tham gia vào việc tổ chức cuộc hội đàm song phương và thời gian cũng như địa điểm cụ thể đang được thống nhất. 

Tổng thống Trump (phải) gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị G20 ở Humburg, ngày 7/7/2017.

Một số chủ đề mà hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ bàn bạc với nhau:

Triều Tiên

Phát biểu ở Hàn Quốc ngày 7/11, Tổng thống Trump kêu gọi tất cả các nước, trong đó có Nga, cần thực hiện trách nhiệm của mình trong việc thúc ép Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Ông cũng thúc giục cộng đồng quốc tế, gồm Trung Quốc và Nga, thực thi đầy đủ các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên. 

Mỹ muốn Nga và các nước khác không sử dụng lao động Triều Tiên trong các lĩnh vực xây dựng và khai thác gỗ, viện dẫn đây là nguồn cung tài chính quan trọng cho chương trình vũ khí của chính quyền Kim Jong Un.

Theo hãng tin TASS, khi được hỏi lập trường của Nga về vấn đề này, phát ngôn viên Dmitry Peskov nói: "Chúng ta hãy chờ đợi cho đến khi lãnh đạo của hai nước có các cuộc tiếp xúc".

Thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo NBC News, Tổng thống Trump muốn tăng cường hoặc đàm phán lại nhiều phần của thỏa thuận mà theo đó Tehran hạn chế các hoạt động hạt nhân để được dỡ bỏ cấm vận quốc tế. Thỏa thuận này đã được Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Anh thương lượng khi ông Barack Obama là Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Putin cam kết vẫn tham gia thỏa thuận Iran, và phát ngôn viên Peskov đã lên tiếng cảnh báo "những hậu quả rất tiêu cực" đối với an ninh khu vực và các nỗ lực không phổ biến hạt nhân nếu Mỹ rút lui.

Syria

Theo hãng tin Sputnik, sau cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ ở Đà Nẵng, một thỏa thuận có thể sẽ được công bố ngay trong ngày.

Nội dung có thể liên quan đến sự hiện diện của các tài sản quân sự của cả Nga và Mỹ ở bên trong và xung quanh Syria, giảm bớt mức độ bạo lực giữa các lực lượng nổi dậy ở nước này, và khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình thông qua Liên Hợp Quốc.

Cấm vận

Chính quyền Tổng thống Trump đã chậm triển khai các đòn cấm vận mà Quốc hội Mỹ áp đặt đối với Nga vì cáo buộc nước này hỗ trợ các lực lượng chống chính phủ ở Ukraina, và vai trò của Moscow trong cuộc bầu cử năm 2016.

Tổng thống Putin đã đề xuất Liên Hợp Quốc triển khai một lực lượng gìn giữ hòa bình tới Ukraina để làm giảm bạo lực tại quốc gia này. Ông cho rằng đội quân gìn giữ hòa bình cần phải bảo vệ những người nói tiếng Nga ở vùng Donbas thuộc miền đông Ukraina.

Tuần trước, Kurt Volker, đại điện đặc biệt của Mỹ về đàm phán Ukraina, gọi đề xuất của Nga là đáng để xem xét, nhưng ông chỉ ra rằng lực lượng gìn giữ hòa bình là cần thiết cho toàn bộ miền đông U kraina, chứ không chỉ ở nơi có giao tranh.  

Thanh Hảo

Ông Tập Cận Bình mong Trung-Mỹ ‘là đối tác, không phải đối thủ’

Ông Tập Cận Bình mong Trung-Mỹ ‘là đối tác, không phải đối thủ’

Trung Quốc và Mỹ cần là đối tác, chứ không phải là đối thủ và hai bên có thể cùng mang lại những điều tốt đẹp cho nhau và toàn thế giới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói hôm 9/11.

Những phụ nữ ông Trump 'theo' trên Twitter là ai?

Những phụ nữ ông Trump 'theo' trên Twitter là ai?

Kể từ khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã dùng Twitter như một kênh chính thức của Nhà Trắng để phát đi đủ loại thông điệp.

Thế giới 24h: ‘Điểm khởi đầu lịch sử mới’

Thế giới 24h: ‘Điểm khởi đầu lịch sử mới’

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9/11 nói quan hệ giữa nước này với Mỹ đang “ở điểm khởi đầu lịch sử mới”.

Ông Trump lên mạng cảm ơn vợ chồng ông Tập Cận Bình

Ông Trump lên mạng cảm ơn vợ chồng ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên Twitter gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện.

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Đại nghi lễ đón ông Trump tới Trung Quốc

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức một lễ đón lớn để chào mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại quảng trường bên ngoài Đại lễ đường Nhân dân.