Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao nước này cho biết đã cấp khoản ngân sách 4,84 tỉ won (4,75 triệu USD) cho năm tới để quảng bá chủ quyền của Seoul tại quần đảo đang tranh chấp với Nhật. 

Trong vấn đề tranh chấp tại quần đảo Dokdo mà Nhật gọi là Takeshima, khoản ngân sách này vẫn được giữ nguyên so với khoản tiền cấp riêng trong năm nay để Seoul sử dụng cho một loạt dự án nhằm quảng bá cho chủ quyền của họ tại các đảo đá này.  

{keywords}
Nhóm các đảo đá Dokdo/Takeshima. Ảnh:KT

Khoản tiền này sẽ được chốt lại sau khi tham vấn với các bộ ngành khác của Hàn Quốc và được quốc hội thông qua.  

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố một đoạn video clip về các đảo đá này trên website của mình, cũng như trên trang chủ màn hình trang này trên phiên bản dành cho điện thoại.

Nhóm đảo đá này nằm ở giữa vùng biển Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng nằm gần phía Hàn Quốc hơn, và hiện đang do Seoul nắm quyền kiểm soát.

Tuyên bố chủ quyền chồng lấn của hai bên đối với các đảo này đang là vấn đề gai góc giữa hai nước đồng minh thân cận của Mỹ trong khu vực.

Hàn Quốc duy trì một nhóm nhỏ cảnh sát canh giữ các đảo này.

Từ năm 2003, chính quyền Seoul đã dành khoản ngân sách đầu tiên cho các đảo đá này là 250 triệu won, và nguồn ngân sách này mỗi ngày một tăng thêm.

Sau chuyến thăm của cựu Tổng thống Lee Myung-bak tới Dokdo năm 2012, ngân sách của Seoul ngay sau đó đã tăng lên 42,4 tỉ won.

Lê Thu